Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Trong Sự Hiện Diện của Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 33:7-17

"Đức Giê-hô-va đáp rằng: Chính mình ta sẽ đi cùng ngươi, và ta sẽ cho ngươi an nghỉ" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: "Trại hội mạc" nhằm mục đích gì? Môi-se yêu cầu Đức Giê-hô-va điều gì và Đức Chúa Trời trả lời thế nào? Ý thức của bạn về sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong những vấn đề lớn cũng như nhỏ trong đời sống hằng ngày của mình mạnh mẽ tới mức nào? Câu14 mang lại khích lệ nào? Đời sống bạn có đẹp lòng Đức Chúa Trời để bạn có thể nhận lấy câu 17 cho chính mình không?

Môi-se đã đi chặng đường dài biết bao kể từ lần đầu tiên ông được giới thiệu với chúng ta như là người được kêu gọi dẫn dân Ngài ra khỏi Ai Cập. Lúc ấy ông không biết rõ về bản tính của Đức Chúa Trời Yahweh là Đấng bày tỏ sự hiện diện Ngài nơi bụi gai cháy, và liên tục viện dẫn lý do không có khả năng hoàn thành sự kêu gọi. Trong thời gian kế tiếp, ông đối diện nhiều thách thức đã giúp ông nm trải sự nhân từ cùng quyền năng của Đức Chúa Trời, và Yahweh bây giờ là bạn của ông.

Môi-se và Yahweh có mối liên hệ thân thiết và chân thật - họ thường gặp nhau trong một trại cách xa đời thường ồn ào. Dân chúngï chỉ có thể trân trọng theo dõi những dấu hiệu bên ngoài của những lần gặp gỡ này - có lẽ vì họ sợ gặp gỡ Đức Chúa Trời; có lẽ do những gián đoạn mới đây trong mối liên hệ giao ước giữa họ với Ngài. Đáng buồn, nhiều người ngày nay - ngay cả trong Hội Thánh - cũng chỉ là những quan sát viên ngắm nhìn về sự thờ phượng của người khác, đứng cách xa và không bao giờ thực sự kinh nghiệm được thực tại về sự hiện diện của Đức Chúa Trời đối với chính bản thân mình.

Điều thú vị là Môi-se vẫn cần lời tái bảo đảm ủng hộ cho trách nhiệm trước mặt phải dẫn dân chúngï vào Đất Hứa. Nhận thức về bất năng cá nhân có thể tái xuất hiện ngay cả đối với những người tiếp xúc gần gũi với Đức Chúa Trời. Tại đây Môi-se tự hỏi liệu ông còn có thể tiếp tục tin cậy người hỗ trợ chủ chốt cho mình là A-rôn hay không. Có lẽ ông mong chờ người phụ tá trẻ là Giô-suê sẽ đảm nhận được vai trò này. Nhưng Yahweh có kế hoạch còn lớn hơn - chính sự hiện diện của Ngài sẽ hướng dẫn cả nước vào nơi an nghỉ. Môi-se nhận biết rằng điều này vừa thiết yếu vừa thỏa đáng cho sứ mạng.

Lạy Chúa, con cần sự cảm nhận mới mẻ về sự hiện diện của Ngài khi bước ra đối diện với thế giới hôm nay. Xin giúp con chỉ làm những điều đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net