Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Nhìn Xem Vinh Quang Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 33:18-34:9

"Lạy Chúa, nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin hãy đi giữa chúng tôi, vì dân này là một dân cứng cổ. Xin hãy tha sự gian ác cùng tội lỗi, và nhận chúng tôi làm cơ nghiệp của Chúa" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời nói "ngươi sẽ chẳng thấy được mặt ta"? Câu 6-7 nêu những đặc điểm nào của Đức Giê-hô-va? Yêu cầu nào đứng hàng đầu trong bảng liệt kê cầu nguyện của bạn hôm nay? Đó là yêu cầu ích kỷ, hay sẽ mang vinh quang cho Đức Chúa Trời? Giống như Môi-se, bạn có tha thiết khẩn nài cho những người đang thiếu thốn, hoặc không có Đấng Christ không? Sau khi đầu phục Chúa, liệu "yêu cầu hàng đầu" của bạn có sẽ thay đổi không?

Môi-se khao khát sâu xa được có mối liên hệ gia tăng với Yahweh. Tin chắc vào sự hiện diện dẫn dắt của Ngài, bây giờ ông xin được nhìn xem sự hiện diện vinh quang của Ngài. Ông đã được chứng kiến "những hiển hiện" (hình ảnh hữu hình về Đức Chúa Trời) trong bụi gai cháy, trên núi Si-na-i và trong mây cùng lửa, nhưng ông cảm nhận rằng vinh quang thật của Đức Chúa Trời vượt xa những cảnh đó. Đức Chúa Trời cảnh báo cho ông rằng có những hạn chế đối với khả năng kinh nghiệm của con người, nhưng Ngài điều chỉnh yêu cầu của ông theo cách thích hợp. Điều gì xảy ra trong lãnh vực vật lý giữa Môi-se với Đức Chúa Trời khi họ gặp nhau trong hóc đá cao tít trên Si-na-i là ở ngoài tầm hiểu biết của chúng ta, nhưng còn chiều hướng thuộc linh của cuộc gặp gỡ thì rõ ràng hơn.

Vinh quang được bày tỏ cho Môi-se không phải là thân thể rực rỡ của Đức Chúa Trời, mà chính là vẻ huy hoàng bản thể đạo đức của Ngài. Sự tốt đẹp, nhân từ, thương xót, độ lượng, kiên nhẫn, yêu thương, thành tín, tha thứ và phân biện đều là những thành tố trong bản tính ("danh xưng") của Ngài - lưu ý những điểm tương đồng giữa các thành tố này với trái của Thánh Linh mà Cơ Đốc nhân được kêu gọi phải trau dồi (Ga-la-ti 5:22, 23).

Đáp ứng ngay tức khắc của Môi-se là thuận phục và tôn thờ. Bây giờ ông đã kinh nghiệm rất nhiều về Đức Chúa Trời vinh hiển so với khi ông sợ hãi hỏi về danh xưng của Ngài trong lần gặp gỡ đầu tiên, nhưng chính nhận thức mới này về vinh quang toàn vẹn của Yahweh đã khiến ông sấp mình xuống đất. Nhìn thấy vinh quang của Đức Chúa Trời thường dẫn tới kết quả này. Tuy nhiên, cũng có thể chính lời cảnh cáo hình phạt tội lỗi, thậm chí cho những thế hệ tương lai, khơi dậy phản ứng này. Đối với Môi-se, đúng với vai trò trung gian cho dân chúng, ông đã lập tức xưng tội của họ và cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ, duy trì và bảo vệ họ. Nhìn xem vinh quang Đức Chúa Trời chứa đựng những hàm ý đạo đức.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con về những lần con cầu xin ích kỷ. Xin dạy con cầu xin cho nhu cầu của người khác, và tin tưởng Ngài sẽ đáp lời (Hê-bơ-rơ 4:16).

(c) 2024 svtk.net