Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sự Vinh Hiển Đã Lìa Khỏi

Ê-xê-chi-ên 10:1-22

"

ta sẽ đến cùng ngươi, nếu ngươi không ăn năn thì ta sẽ cất chân đèn của ngươi khỏi chỗ nó" (Khải-huyền 2:5)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong khải tượng của Ê-xê-chi-ên sự vinh hiển của Đức Chúa Trời di chuyển như thế nào? Vì sao sự vinh hiển của Đức Chúa Trời phải rời khỏi Giê-ru-sa-lem? Có thể nào sự vinh hiển của Chúa rời khỏi Hội Thánh của chúng ta ngày nay không?

Nhiều thế kỷ trước thời của Ê-xê-chi-ên, khi Hê-li là thầy tế lễ của quốc gia Y-sơ-ra-ên tại Si-lô và Sa-mu-ên đang được chuẩn bị cho vai trò tiên tri và phát ngôn viên của Đức Chúa Trời, thì một thảm kịch có một không hai đã xảy ra. Dân Y-sơ-ra-ên cho rằng sự hiện diện của hòm Đức Giê-hô-va sẽ đem lại cho họ sự thành công trong chiến trận với dân Phi-li-tin. Họ đã sai lầm, và cái hòm bị cướp mất. Hê-li chết vì xúc động, và người cháu mồ côi được đặt tên mang ý nghĩa biểu tượng là Y-ca-bốt, nghĩa là "sự vinh hiển đã lìa khỏi" (I Sa-mu-ên 4:21, 21).

Từ lúc Đa-vít đem cái hòm trở về thành Giê-ru-sa-lem và Sa-lô-môn xây dựng Đền Thờ, những từ ngữ đó chưa bao giờ được nói đến, vì Đền Thờ có nghĩa là sự hiện diện của Đức Chúa Trời đã được bảo đảm. Sự vinh hiển của Ngài sẽ không bao giờ lìa khỏi Y-sơ-ra-ên.

Tuy nhiên, điều đó sắp chấm dứt. Khải tượng cho thấy sự vinh hiển sẽ từ bỏ Giê-ru-sa-lem và trong chương này vị tiên tri báo trước sự ra đi của nó. Có điều an ủi là sự vinh hiển đã được nhìn thấy ở Ba-by-lôn. Đức Chúa Trời không biến mất. Ngài đang di chuyển đến nơi những kẻ bị lưu đày đang ở.

Nhưng Giê-ru-sa-lem phải bị kết thúc bằng mọi giá trong lúc này. Di sản của nó là ngọn lửa đến từ phía dưới ngai của Đức Chúa Trời và sẽ được rải ra trên khắp cả thành (câu 2). Câu 2 và 7 có âm vang của Ê-sai 6, một phân đoạn đáng đọc và suy gẫm về những điểm dị biệt và tương đồng của nó.

Thật là điều đáng sợ và kinh khủng biết bao! Nguyện mong rằng sự vinh hiển của Đức Chúa Trời sẽ cứ ở với dân của Ngài.

Lạy Chúa, xin hãy đốt cháy lòng con một lần nữa bằng ngọn lửa tình yêu của Chúa. Xin xoay mắt con khỏi những vật của thế gian này, để những người xung quanh con sẽ nhìn thấy sự vinh hiển của Chúa.

(c) 2024 svtk.net