Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Một Dấu Cho Kẻ Mù

Ê-xê-chi-ên 12:1-28

"Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm" (II Phi-e-rơ 3:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xê-chi-ên loan báo cho dân chúng về điều gì? Họ có tin ông không? Tại sao? Bạn sẽ làm gì để loan báo cho người chưa tin biết về sự đoán phạt sắp đến?

Vị tiên tri tiếp tục việc gây bối rối bằng cách yên lặng đóng kịch, bắt đầu từ chương 4. Ông dùng chính nhà của ông để tượng trưng cho Giê-ru-sa-lem. Đức Chúa Trời truyền cho Ê-xê-chi-ên thể nào (câu 3-6), ông làm như thể ấy (câu 7). Ông để cho những kẻ xem đang kinh ngạc đoán ra ý nghĩa cho đến sáng (câu 8-16). Những lời đề cập thường xuyên đến "mắt," "thấy," "ban ngày" cho thấy rằng vấn đề then chốt là sự đui mù của dân chúng (câu 2). Họ không chịu thấy rằng họ đầy dẫy tội lỗi và vì vậy Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt họ (câu 3).

Những kẻ xem có mắt nhưng không thấy được (câu 2, 9; Ma-thi-ơ 13:14, 15). Mặc dù sự giải thích có liên quan đến vua Sê-đê-kia ở Giê-ru-sa-lem ("vua," câu 10), nhưng mục tiêu chính là những kẻ bị lưu đày. Họ tin tưởng một cách sai lầm rằng sự sống còn của Giê-ru-sa-lem chứng tỏ Đức Chúa Trời vẫn còn ở về phía họ. Trong các câu 12-14, Ê-xê-chi-ên nhấn mạnh rằng sự lưu đày của vua sẽ là vĩnh viễn (như được ngụ ý trong câu "người sẽ không thấy đất này"), và kẻ thù là kẻ đem ông ta xuống sẽ không ai khác hơn là chính Đức Chúa Trời. Đây là một viễn cảnh khủng khiếp, nhưng tội lỗi của những kẻ sống sót sẽ cho thấy rằng điều đó phải xảy ra (câu 16). Cả điều này lẫn hành động biểu tượng trong câu 17-20 đều tỏ cho thấy Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời.

Phần thứ hai của chương này (câu 21-28) thăm dò xa hơn tình trạng đui mù của dân chúng. Mỉa mai thay, họ không chịu tin rằng khải tượng của Ê-xê-chi-ên là thật hoặc có liên hệ đến họ (câu 27). Họ cho rằng sự nhân từ của Đức Chúa Trời trong quá khứ là giấy phép để họ cư xử như họ muốn.

Sự đoán phạt cũng đã được loan báo cho thế giới chúng ta, dựa trên nền tảng sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu. Tuy nhiên, điều này cách đây quá lâu cho đến nỗi đôi khi chúng ta có thể nghi ngờ rằng liệu Chúa Giê-xu có trở lại trong sự đoán xét không. Nhưng Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ giữ lời Ngài; chúng ta hãy khích lệ lẫn nhau để bền đỗ trong khi chúng ta đang chờ đợi ngày đó (Hê-bơ-rơ 10:24, 25).

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín trong sự làm chứng về Ngài cho thế gian này.

(c) 2024 svtk.net