Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chỉ Đáng Để Chụm

Ê-xê-chi-ên 15:1-8

"Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được" (Giăng 15:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xê-chi-ên dùng hình ảnh nào để nói về dân Y-sơ-ra-ên ? Ông có ý gì khi dùng hình ảnh này? Bạn có thêm điều gì khác vào đức tin của mình không?

Người Truyền-đạo Ê-xê-chi-ên ở đây lấy hình ảnh yêu quý của Y-sơ-ra-ên để làm cho họ phải suy nghĩ. Để cảm nhận sức mạnh lối tu từ của Ê-xê-chi-ên, xin hãy đọc Thi-thiên 80:8-19. Khi vạch ra rằng cây nho vô dụng chỉ đáng để đốt (câu 1-5), Ê-xê-chi-ên đã đập vỡ tan hình ảnh huênh hoang trong Thi-thiên 80.

Lời chú giải cho hình ảnh này (câu 6-8) là rất đúng mức. Vì – nó ngược lại lời của Phao-lô trong Rô-ma 8:31 – nếu Đức Chúa Trời nghịch cùng chúng ta, thì ai sẽ có thể vùa giúp chúng ta? Đây là một sứ điệp đem lại sự tuyệt vọng hoàn toàn, và đó là sứ điệp mà chúng ta cần nghe nếu chúng ta xây dựng đời sống mình trên những hy vọng hão huyền. Bởi vì niềm hy vọng được xây dựng trên bất cứ điều gì ngoài Đức Chúa Trời đều không phải là hy vọng. Chỉ khi nào tất cả hy vọng giả dối đều bị tiêu diệt thì con người mới nhận Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời ("các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va," c.7).

Ngay cả địa vị đặc biệt của dân Y-sơ-ra-ên là tuyển dân của Đức Chúa Trời, là cây nho của Ngài, cũng không thể thay thế cho lòng tin cậy và hy vọng trong Ngài. Câu 8 mặc nhiên công nhận những lời hứa giao ước về một xứ đặc biệt mà Đức Chúa Trời và dân Ngài sẽ vui hưởng sự thông công. Nếu mối liên hệ đó bị đổ vỡ thì mọi thứ tuôn chảy từ xứ đặc biệt đó đều cũng sẽ bị mất.

Thế nhưng vẫn còn một trạng thái căng thẳng trong những câu này, vì những điều mà dân Y-sơ-ra-ên đã đánh mất lại được Đức Chúa Trời hứa vô điều kiện. Cách giải quyết tình trạng căng thẳng này phải đợi cho đến khi "con người mà Chúa đã chọn cho mình" đến (Thi-thiên 80:17).

Lạy Chúa, xin cho con tin cậy Ngài, quyết chỉ tin Ngài thôi.

(c) 2024 svtk.net