Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Người Mà Lòng Tôi Yêu Mến

Nhã-ca 1:1-2:7

"Hỡi người mà lòng tôi yêu mến, hãy tỏ cho tôi biết. Chàng chăn bầy ở đâu? Ban trưa cho nó nằm nghỉ tại nơi nào" (câu 7a).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là tác giả của Nhã-ca? Khi đọc Nhã-ca bạn có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa bạn và Cứu Chúa Giê-xu? Bạn có thật sự nói với Ngài rằng "hỡi người mà lòng tôi yêu mến" không?

Tựa đề (câu 1) nói lên rằng chính Sa-lô-môn là tác giả của quyển thi ca trữ tình bất hủ này. Có nhiều chủ đề được đề cập đến trong Nhã-ca: tính dục, hôn nhân, sắc đẹp, sự kỳ diệu của thân thể con người. Nói chung Nhã-ca chú trọng vào những người trẻ đang yêu thương nhau, đồng thời câu chuyện tình này khiến cho chúng ta suy nghĩ về tình yêu của chúng ta đối với Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể tự vấn rằng mình có thực sự tìm thấy được tình yêu lớn lao nơi Ngài hay chưa. Chúng ta có thực sự thỏa vui và yên nghỉ nơi tình yêu tuyệt vời với Đức Chúa Trời hay vẫn còn đang mơ tưởng hoặc tìm kiếm một tình yêu nào khác?

Người thiếu nữ xinh đẹp được nói đến trong Nhã-ca khao khát tìm kiếm một tình yêu trong sáng và nàng không giống như những người phụ nữ hư hỏng che mặt lang thang tìm kiếm bạn tình. Đó cũng là lý do nàng đòi hỏi một nơi hẹn đặc biệt vào giữa ban trưa mà không chọn những nơi khuất lấp tối tăm (câu 7). Tâm tư của người thiếu nữ Sa-lu-mít này luôn nghĩ về người yêu của mình. Điều nàng khao khát hơn hết là được ở với chàng. Nàng mô tả người yêu của mình một cách đơn sơ nhưng thật trọn vẹn "người mà lòng tôi yêu mến". Đây có phải là cách nói của bạn với Chúa Giê-xu không? Bạn có thật sự khao khát được ở với Ngài không?

Vì sao người thiếu nữ này lại có nước da đen như câu 6 mô tả. Thực ra làn da đen nói lên đức hạnh của nàng. Nàng đen bởi vì phải làm việc hầu như suốt ngày dưới ánh nắng gay gắt của vùng nhiệt đới. Nàng đen vì phải lao nhọc ngoài trời để chăm sóc vườn nho của gia đình và hầu như quên đi quyền lợi của chính mình (câu 6). Làn da đen sạm của nàng cũng nói lên tính đảm đang, chăm lo việc nhà, và cũng gói ghém tâm tình hy sinh của nàng đối với người thân yêu. Nàng đen nhưng xinh đẹp là đặc điểm nổi bật khiến cho độc giả phải lưu ý. Điều đặc biệt nữa là vẻ đẹp của nàng được một nhân vật tốâi cao trong giới hoàng tộc chú ý và nàng trở nên người mà nhân vậât này rất mực yêu thương.

Lạy Chúa, xin khuấy động lòng con bằng tình yêu thương sâu đậm đối với Ngài và đối với tha nhân.

(c) 2024 svtk.net