Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ý Chúa: Mọi Người Được Cứu

Ê-xê-chi-ên 33:1-11

"Chúa Giê-hô-va phán: Thật như ta hằng sống, ta chẳng lấy sự kẻ dữ chết làm vui, nhưng vui về nó xây bỏ đường lối mình và được sống. Các ngươi khá xây bỏ, xây bỏ đường lối xấu của mình. Sao các ngươi muốn chết, hỡi nhà Y-sơ-ra-ên?"(câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Hình án cho kẻ dữ không chịu sự răn bảo là gì? Vì sao Đức Chúa Trời định án cho loài người chống nghịch? Vì sao đối với con người chống nghịch Chúa vẫn thiết tha cứu chuộc? Chúa Giê-xu giáng sinh và chết cho tội lỗi nói lên điều gì của tấm lòng Đức Chúa Trời? Bạn đáp ứng ra sao? Và thực hiện ý Chúa cho mọi người thế nào?

Chúng ta thường được nghe nói Đức Chúa Trời yêu thương con người; thể nào Ngài đã ban Đức Chúa Giê-xu xuống đời làm người, chịu chết đền tội cho nhân loại và cứu con người ra khỏi hình án mà Ngài đã định từ buổi sáng thế; bởi đức tin nơi sự chết và sự sống lại của Đấng Christ sẽ được cứu rỗi và khỏi bị hình án, "Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu; ai không tin thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến danh Con một Đức Chúa Trời." (Giăng 3:18) Để rồi từ đó, ai không tin nhận Chúa Giê-xu thì Đức Chúa Trời sẵn sàng hình phạt họ.

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay giúp chúng ta hiểu được tấm lòng của Đức Chúa Trời yêu thương con người tội lỗi đến thế nào.

1. Đức Chúa Trời đau lòng khi phải thi hành bản án công chính mà Ngài đã định cho loài người: Đức Chúa Trời khẳng định rằng Ngài ‘chẳng lấy sự kẻ dữ chết làm vui, nhưng vui về nó xây bỏ đường lối mình và được sống.’ Đức Chúa Trời đau lòng khi thấy loài người bị sa vào tội lỗi và bị chết mất, nhưng Ngài đau lòng hơn nữa khi nhìn thấy từng người đi vào sự chết đời đời. Mặc dầu hình án này phản ánh đức công bình thánh khiết của Ngài.

2. Đức Chúa Trời chỉ vui mừng khi con người tội lỗi ăn năn: Ngài trông đợi con người tội lỗi quay về cùng Ngài. Đức Chúa Trời vui mừng khi thấy con người nhận được sự cứu rỗi và sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Chúa Giê-xu đã khẳng định điều này trong Lu-ca 15 khi Ngài kể ngụ ngôn về ‘Chiên thất lạc’, ‘Đồng bạc mất’ và ‘Đứa con phóng đãng’ rằng, "Thiên đàng sẽ vui mừng vì một tội nhân ăn năn quay về Thượng Đế" và "các thiên sứ của Thượng Đế sẽ vui mừng khi một tội nhân hối cải" (câu 7, 10 TKHĐ).

3. Ý chỉ của Đức Chúa Trời là muốn cho mọi người được cứu rỗi. Bản tíùnh ‘xót thương, nhân ái, khoan nhân và mãi mãi yêu thương’ đã thể hiện tấm lòng và ý muốn của Đức Chúa Trời muốn con người được cứu chuộc trong khi còn có cơ hội. Thư II Phi-e-rơ 3:9, cho chúng ta biết Đức Chúa Trời đang ‘kiên nhẫn nhịn nhục chờ đợi mọi người ăn năn’ và giúp chúng ta hiểu được tại sao Chúa Giê-xu chậm trễ trong sự trở lại trần gian này, "Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn." Mấy chữ ‘lòng nhịn nhục’ hay ‘kiên nhẫn’ bày tỏ Đức Chúa Trời có thể ra tay hình phạt con người tội lỗi ngay lập tức, nhưng Ngài ‘chờ đợi’, vì không muốn ai bị hư vong nên Ngài dành thêm thì giờ cho mọi người có dịp ăn năn (TKHĐ) trước ngày Đức Chúa Giê-xu trở lại trần gian lần thứ hai.

Cảm tạ Chúa vì Ngài thật là "Chúa Hằng Hữu xót thương, nhân ái, khoan nhẫn và mãi mãi yêu thương, Ngài chẳng chấp nê, quở trách hoài, thịnh nộ Ngài không kéo dài vĩnh viễn. Chúa không báo trả tương xứng tội con phạm, cũng chẳng gia hình thích đáng lỗi con làm" (Thi-thiên 103:8-10, TKHĐ).

(c) 2024 svtk.net