Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Ý Chúa: Mỗi Cơ Đốc Nhân Kết Quả

Giăng 15:1-8; Giăng 15:16

"Này, Cha ta sẽ được sáng danh là thể nào: ấy là các ngươi được kết nhiều quả, thì sẽ làm môn đồ của ta vậy" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này, người trồng nho mong gì nơi cây nho? Làm sao để những nhánh nho sai trái? Chúa muốn đời sống chúng ta kết quả thế nào? Điều kiện nào để kết quả? Tại sao sự kết quả của đời sống Cơ Đốc nhân làm vinh hiển danh Chúa?

Bài học Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta hiểu được một khía cạnh khác về ý chỉ của Đức Chúa Trời cho con dân của Ngài trong mọi thời đại. Không những Ngài chỉ muốn con người được cứu rỗi và thực hiện Tin Mừng. Nhưng Ngài còn mong muốn cho mỗi Cơ Đốc nhân sống đời sống kết quả nữa. Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay giúp chúng ta biết làm thế nào để có được đời sống Cơ Đốc kết quả cho Đức Chúa Trời.

1. Trước hết, phải có mối liên hệ mật thiết với Chúa: Chúa Giê-xu đã xác định vai trò của Đức Chúa Trời là ‘Người trồng nho’, Chúa Giê-xu là ‘gốc nho’ và người tin nhận Ngài là ‘nhánh nho’. Ngài khẳng định điều kiện tiên quyết cho đời sống Cơ Đốc nhân được kết quả là phải có mối liên hệ cá nhân với Chúa Cứu Thế như ‘nhánh nho liền gốc’, "Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được."

2. Thứ hai, phải được Ngài tỉa sửa: Đây là công tác cần phải thực hiện trong tiến trình đời sống Cơ Đốc nhân kết quả, mặc dù chúng ta tìm đủ mọi cách để tránh né sự tỉa sửa của Ngài trên đời sống của mình. Thông thường ai nấy đều muốn cuộc đời theo Chúa của mình được bình thản, êm ả... nhưng vì ý chỉ của Đức Chúa Trời cho đời sống của con dân Ngài được kết quả, nên việc tỉa sửa là điều không thể tránh được. Hơn nữa, chúng ta cũng cần nhớ rằng mục đích mà Đức Chúa Trời tỉa sửa là để chúng ta được ‘sai trái hơn’. "Cành nào trong ta không kết quả đều bị Ngài cắt bỏ; Ngài tỉa sửa những cành ra trái để trái càng sai trĩu" (câu 2, TKHĐ). Nguyên lý của Ngài dường như nghịch lý theo sự suy nghĩ của loài người. Chúng ta đều đồng ý rằng ‘cắt bỏ’ những nhánh không kết quả là điều cần yếu, nhưng chúng ta cũng có thể cho mình là ‘những nhánh nho cũng đã có trái’ rồi, nên xin được nghỉ ngơi khỏi làm việc nhọc nhằn nữa. Chúng ta đâu hiểu rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta được ‘sai trái hơn.’ Chúat vui lòng vì con dân Ngài có kết quả, và mong đợi mỗi người kết quả xứng đáng càng hơn cho Ngài, điều đó sẽ đem lại vinh quang cho Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã xác nhận điều này, "Các con kết nhiều quả, tỏ ra xứng đáng làm môn đệ ta, là các con đem vinh quang cho Cha ta." (câu 8, TKHĐ)

3. Thứ ba, phải được liên tục trong mối liên hệ với Chúa Cứu Thế: Đời sống kết quả không những chỉ có một khởi điểm trong mối liên hệ với Đấng Christ, nhưng mối liên hệ đó cần phải được tiếp nối liên tục. Những chữ ‘cứ ở trong ta và ta ở trong các ngươi’ đã nói lên tinh thần này.

Một khi mối liên hệ của chúng ta với Đấng Christ được tiếp nối liên tục, không những chúng ta sẽ được tràn đầy ‘nhựa sống’ từ Chúa để sống mà thôi, nhưng sự sống của Chúa được luân lưu liên tục sẽ đem lại kết quả cho đời sống của chúng ta nữa vì, "Ta là cây nho, các con là cành. Người nào sống trong ta và được ta sống trong lòng sẽ kết quả dồi dào, vì ngoài ta các con chẳng làm chi được" (câu 5, TKHĐ). Hơn thế nữa, nhờ mối liên hệ với Đấng Christ được liên tục, kết quả của đời sống chúng ta sẽ được lâu dài.

Cảm tạ Chúa vì Ngài ‘đã chọn, bổ nhiệm và sai con đi để đem lại thành quả lâu dài.’ Con xưng nhận rằng con cần Ngài vì ‘ngoài Ngài con chẳng làm chi được.’ Xin tỉa sửa con để con càng ‘sai trái hơn’. Xin giúp con giữ mối liên hệ liên tục bền lâu với Ngài mãi mãi để càng kết quả vinh danh Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net