Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Ý Chúa: Chúng Ta Yêu Thương Nhau

I Giăng 4:7-13

"Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta" (Giăng 13:34-35).

Câu hỏi suy ngẫm: Bản tính nào nổi bật nhất của Đức Chúa Trời mà bạn nhận biết? Chúa yêu bạn như thế nào? Chúa muốn bạn bày tỏ điều gì trong cuộc sống hằng ngày để người khác biết bạn thuộc về Đức Chúa Trời? Yêu như Chúa đã yêu bạn dễ hay khó? Làm sao thực hiện được?

Ý chỉ Đức Chúa Trời là chúng ta yêu thương lẫn nhau để qua đó, tình yêu thương của Đức Chúa Trời được thể hiện và thực nghiệm không riêng gì cho tín hữu nhưng cũng dành cho những người chưa thuộc về Ngài. Làm thể nào để chúng ta yêu thương lẫn nhau được? Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta những phương cách cần áp dụng:

1. Trước hết, cần yêu thương nhau bằng tình yêu của Đức Chúa Trời: Là con người tội lỗi sống trong một xã hội đầy ganh ghét, thù hận... không ai có thể yêu người khác được dù đã có biết bao chủ thuyết và đường lối vạch ra. Con người đổ bao công sức và nỗ lực để có thể yêu thương chấp nhận nhau, nhưng có chăng cũng chỉ tương đối nếu không gọi là thất bại. Đức Chúa Trời biết rõ điều này nên Ngài đã thể hiện mô hình tình yêu cụ thể bằng chính sự hy sinh chuộc tội của Đức Chúa Giê-xu, "Thượng Đế biểu lộ tình yêu khi sai Con Ngài xuống trần chịu chết để đem lại cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Nhìn hành động đó, chúng ta hiểu được đâu là tình yêu đích thực: không phải chúng ta yêu Thượng Đế trước, nhưng Thượng Đế đã yêu chúng ta, sai Con Ngài đến hy sinh chuộc tội chúng ta" (I Giăng 4:9-10, TKHĐ). Nên khi nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và Chủ đời sống, chúng ta trở nên con cái Chúa, kinh nghiệm được tình yêu của Ngài dành cho chính mình và bởi tình yêu thương ấy, chúng ta mới có thể yêu thương người khác được. Giăng đã xác nhận điều này, "Anh em thân yêu, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu thương phát xuất từ Thượng Đế. Những người biết yêu thương chứng tỏ họ là con cái Thượng Đế, và biết rõ Thượng Đế. Ai không yêu thương là chưa biết Thượng Đế, vì Thượng Đế chính là tình yêu" (I Giăng 4:7-8, TKHĐ).

2. Thứ hai, cần yêu thương nhau như cách Đức Chúa Trời đã yêu thương chúng ta: Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta vô điều kiện. Ngài đã chấp nhận con người tội lỗi và chết thay cho con người ngay khi con người hờ hững với Ngài. Kinh Thánh cho biết rằng, "Chúa Cứu Thế đã đến thăm thế giới do chính Ngài sáng tạo, nhưng thế giới không nhận biết Ngài. Chúa Cứu Thế đã sống giữa lòng dân tộc, nhưng dân tộc Chúa khước từ Ngài" (Giăng 1:10-11, TKHĐ), và "Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết" (Rô-ma 5:8). Do đó, chỉ có Chúa Giê-xu mới đủ thẩm quyền ban mạng lệnh, ‘hãy yêu thương nhau’ như cách Ngài đã yêu chúng ta. Tại đó, đòi buộc chúng ta phải có tinh thần hạ mình, yêu thương, chấp nhận, tha thứ người khác. Hay nói một cách khác, đừng đo lường tình yêu thương dành cho nhau theo tiêu chuẩn loài người, hãy để tình yêu thương của Đức Chúa Trời làm mực thước giúp chúng ta phản hồi và làm theo. Chắc chắn bởi tình yêu thương của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể yêu thương lẫn nhau.

3. Thứ ba, hãy nghĩ đến kết quả để chúng ta yêu thương nhau càng hơn: Khi con cái Đức Chúa Trời yêu thương lẫn nhau sẽ làm cho người khác thấy Chúa và biết Chúa. Do đó, chúng ta cần giúp cho người khác nhìn thấy Chúa trong đời sống cá nhân mình. Đó là lời chứng hùng hồn về sự thực hữu của Đức Chúa Trời cho người khác. Giữa một xã hội đầy ganh ghét, thù hận nhưng khi con dân Chúa yêu thương nhau, thế gian sẽ nhận thức quyền năng siêu nhiên của Thánh Linh hành động và biết về Đức Chúa Trời, "Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời; nếu chúng ta yêu nhau, thì Đức Chúa Trời ở trong chúng ta, và sự yêu mến Ngài được trọn vẹn trong chúng ta. Bởi điều này chúng ta biết mình ở trong Ngài và Ngài ở trong chúng ta, là Ngài đã ban Thánh Linh Ngài cho chúng ta" (I Giăng 4:12-13). Và "Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta" (Giăng 13:34-35). Hãy sống và yêu thương nhau để làm thành ý muốn của Đức Chúa Trời và hướng dẫn người chưa biết Chúa trở lại cùng Ngài hôm nay.

Lạy Chúa, xin dùng tình yêu thương của Chúa khuấy động chúng con và giúp chúng con yêu thương lẫn nhau để thế gian biết Ngài cách tỏ tường.

(c) 2024 svtk.net