Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Điều Kiện Để Thờ Phượng

Xuất Ê-díp-tô Ký 34:10-28

"Hãy cẩn thận, đừng lập giao ước cùng dân của xứ mà ngươi sẽ vào, e chúng nó sẽ thành cái bẫy giữa ngươi chăng" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân Y-sơ-ra-ên không nên ký hiệp ước với các nước họ sẽ tới? Tại sao Chúa ra lệnh "Hãy cẩn thận"? Cẩn thận về điều gì? Câu 15, 16 dạy chúng ta điều gì về những mối liên hệ sai lầm? Điều kiện để được thờ phượng Chúa là gì? Bạn áp dụng bài học này vào nếp sống hằng ngày thế nào?

Cuối cùng, Yahweh tích cực đáp ứng thỉnh nguyện của Môi-se xin tha thứ và phục hồi cả nước. Y-sơ-ra-ên sẽ thực sự là một dân tộc đặc biệt, sống trong mối liên hệ giao ước với Đức Chúa Trời đáng kính sợ. Tuy nhiên, có vài điều kiện cần được đáp ứng để duy trì mối liên hệ. Những qui định như thế luôn luôn là một phần trong những giao ước điển hình đương thời. Hai qui định được nêu chi tiết ở đây.

Điều thứ nhất lưu ý người Y-sơ-ra-ên về mối liên hệ giữa họ với các nước khác. Họ không được tạo bất cứ loại liên kết nào với những ai không thờ phượng Yahweh, vì tập quán tôn giáo của những nước này sẽ quyến dụ Y-sơ-ra-ên cách xa Đấng chỉ muốn bảo vệ mối liên hệ giao ước giữa Ngài với họ. Đức Chúa Trời hứa sẽ tống khứ giống dân mang tiềm năng gây cạm bẫy, nhưng Y-sơ-ra-ên cũng phải làm phần của họ - bằng cách dẹp bỏ mọi cách thờ phượng của ngoại giáo. Đáng buồn, lịch sử cho thấy kết quả sự bất tuân của họ. Vì những lý do tương tự, Cơ Đốc nhân không được liên kết trong những mối liên hệ quan trọng với kẻ chẳng tin.

Điều thứ hai khuyến khích cử hành những ngày lễ để nhớ lại những sự giải cứu và cung ứng của Đức Chúa Trời. Dâng con thú đầu lòng cùng hoa quả đầu mùa, cùng với việc giữ ngày Sa-bát sẽ mãi mãi duy trì cam kết giao ước giữa Yahweh với dân của Ngài. Cam kết này được hợp thức hoá trong Bảng Mười Điều Răn - tức mười luật lệ tóm lược giao ước (20:1-17).

Cơ Đốc nhân đôi khi muốn xem việc tuân phục Luật Pháp Đức Chúa Trời chỉ là vấn đề của thời Cựu Ước. Đúng là chúng ta đang sống trong thế giới mà một số chi tiết Thánh Kinh không có áp dụng trực tiếp (câu 25, 26). Nhưng việc đặt Đức Chúa Trời lên trên mọi liên kết khác, và thường xuyên nhớ lại những sự kiện quan trọng của đức tin chúng ta, thì những ai cho là mình theo Chúa Giê-xu Christ, không bao giờ được xao lãng.

Lạy Chúa, ước gì con được giống như Ngài! Đầy lòng thương xót, yêu thương, tha thứ, mềm mại và nhân ái; giúp kẻ cô thế, khích lệ kẻ sờn lòng, tìm kiếm tội nhân lang thang.

Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Dân-số Ký 21, I Cô-rinh-tô 4.

(c) 2024 svtk.net