Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Môi Trường Thờ Phượng

Xuất Ê-díp-tô Ký 36:8-38

"Các người khôn khéo trong vòng những người làm việc, dùng mười bức màn bằng vải gai mịn, chỉ tím, đỏ điều, đỏ sậm, thêu hình chê-ru-bin, cực xảo, mà dựng đền tạm" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vật liệu được yêu cầu và sử dụng có phẩm chất ra sao? Bạn nghĩ, bằng cách nào, điều này giúp cho sự thờ phượng được phong phú hơn? Trong việc xây đền tạm để thờ phượng, chỉ điều tốt nhất mới được sử dụng. Bạn có dâng hiến cho Đức Chúa Trời điều tốt nhất trong mọi lãnh vực của đời sống mình không?

Đến đây chúng ta có câu chuyện thật dài về công việc xây dựng đền tạm. Số lượng chi tiết trong vài chương kế tiếp vượt xa con số mà phần đông chúng ta có thể dự trù khi xây cất một công trình nào. Chỉ trong chương này thôi, đã có mười bốn câu mô tả màn, vật che và vòng thắt, mười bảy câu giải thích khung chống đỡ, thanh ngang và trụ! Dường như một số chỉ dẫn quan trọng cụ thể bị thất lạc khiến không thể thực hiện chính xác công trình xây dựng. Tuy nhiên, chúng ta có thể ngưỡng mộ mẫu thiết kế tổng thể, với khái niệm thật đơn giản và cách tháo ráp thật thực tế. Chúng ta có thể quí trọng những kỷ năng cần thiết để sản xuất loại vải đắt giá rực rỡ như vậy, với mẫu thêu đẹp đẽ cùng những nét chấm phá trau chuốt. Chúng ta có thể khen ngợi tiến trình thực hiện chính xác cần có để chạm khắc gỗ và kim loại đẹp đẽ đến như vậy.

Nhưng tại sao phải kể chi tiết đến thế? Đây không phải là tòa nhà tầm thường - đây là nhà của Đức Chúa Trời. Chẳng một chi tiết nào được đề cập lại không quan trọng - không phải chỉ vì chức năng thực tế của nó, mà còn vì giá trị biểu tượng thờ phượng nữa. Màn và tấm che dùng tạo dáng cho đền tạm, còn những khoảng trống được bảo vệ là để chứa vật dụng thánh. Chê-ru-bin trang trí biểu tượng cho việc canh giữ đền thánh (II Sử-ký 3:7, 10, 14). Vật liệu được sử dụng đều là thứ tốt nhất và hiếm có nhất, còn màu sắc thì lấy từ những chất nhuộm quí giá đắt tiền nhất, bởi lẽ chỉ những gì tốt nhất mới xứng đáng cho Yahweh. Những phần nhỏ giúp xếp trại dễ dàng để di dời nhắc nhở dân chúngï rằng họ là lữ khách, sẵn sàng tiến vào Đất Hứa (Dân-số Ký 4:1-33).

Trong I Cô-rinh-tô 4:7b chúng ta đọc thấy "Ngươi há có điều chi mà chẳng đã nhận lãnh sao?" Và chúng ta phải trả lời là "Chẳng có gì." Vậy thì, Lời Đức Chúa Trời nói gì với bạn về thì giờ, tiền bạc cùng ân tứ Đức Chúa Trời đã cho bạn?

Lạy Chúa, xin nhắc con nhớ rằng mình là lữ khách trên hành trình về Đất Hứa. Xin giúp con dùng thì giờ, tài năng cùng của cải để dâng vinh quang và tôn quí Ngài.

(c) 2024 svtk.net