Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Không Chia Rẽ

I Cô-rinh-tô 1:10-25

"Hỡi anh em, tôi

khuyên anh em thảy đều phải đồng một tiếng nói với nhau, chớ phân rẽ nhau ra, nhưng phải hiệp một ý, một lòng cùng nhau" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Các tín hữu đã bị "phân rẽ" như thế nào? Chúng ta mong tìm được sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời ở đâu? Bạn cần sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời trong các lãnh vực nào của đời sống?

Mục đích chung trong bức thư Phao-lô gửi cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô là để đem lại sự hiệp nhất cho các tín hữu. Câu 10 là ý chính của cả bức thư: "Tôi khuyên anh em chớ phân rẽ nhau ra". Người Cô-rinh-tô đã liên kết chặt chẽ với những người lãnh đạo yêu kính của họ, có lẽ những người đã làm báp-tem cho họ, và từ lòng trung thành đặt sai chỗ này họ đã khinh thường những người có lòng trung thành khác với họ (câu 12). Phao-lô ngạc nhiên vì một số người đang theo Phao-lô bằng cách này. Phao-lô nhắc nhở họ rằng Đấng Christ là điểm tập hợp thật cho các Cơ Đốc nhân, bằng cách hỏi một cách đáng buồn cười, "Có phải Phao-lô đã chịu đóng đinh trên cây thập tự thế cho anh em sao?" (câu 13).

Sự hiệp một của Cơ Đốc nhân thật dựa trên điều gì? Phao-lô nhấn mạnh "lời giảng về thập tự giá" (câu 18) là nền tảng chắc chắn duy nhất. Con người có thể bị phân chia theo chủng tộc, giai cấp xã hội, học vấn, v.v... Tuy nhiên, ý định của Đức Chúa Trời là cách chúng ta đáp ứng lại với thập tự giá là tiêu chuẩn duy nhất để nhân loại phải bị phân chia (câu 18).

Đối với một số người, lời giảng về Đấng Cứu Thế bị đóng đinh như một phạm nhân là đáng ngạc nhiên. Những người như thế đã xem trọng sự khôi hài, tài ăn nói, lý luận, và sự "khôn ngoan của thế gian" (câu 21) như nhiều người ngày nay. Nhưng thật ra người ta, cả nam lẫn nữ, nếu bị bỏ mặc sẽ hoàn toàn sa bại không thể biết Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời vốn khôn ngoan hơn hẳn những kẻ khôn và mạnh hơn hẳn những kẻ mạnh, đã phơi bày sự điên dại và yếu đuối về đạo đức của họ (câu 25).

Nhưng đối với những người khác, những người nhận ra nhu cầu và sự bất năng của mình, lời giảng về thập tự giá là quyền năng biến cải và sự khôn ngoan tuyệt vời của Đức Chúa Trời. Những hệ thống giá trị của bạn có bị ảnh hưởng thái quá bởi những tiếng nói của văn hóa, mà bạn hầu như không hề ý thức không?

Lạy Chúa, xin dùng con như một thứ dầu chữa lành trong Hội Thánh của Chúa. Xin sự khôn ngoan của Chúa bày tỏ qua sự yếu đuối, ngu dại của con.

(c) 2024 svtk.net