Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Kiên Nhẫn Là Một Phẩm Hạnh

I Sa-mu-ên 24:1-22

"Nguyện Đức Giê-hô-va chớ để ta phạm tội cùng chúa ta, là kẻ chịu xức dầu của Đức Giê-hô-va" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơ hội để Đa-vít trả thù Sau-lơ đến như thế nào? Tại sao Đa-vít không ra tay làm hại Sau-lơ? Điều đó dễ hay khó? Làm sao Đa-vít biết được ý Chúa trong trường hợp này? Điều này nói gì với bạn về sự kiên nhẫn và không trả thù kẻ làm tổn thương bạn?

Đa-vít có thể kiên nhẫn, ít nhất là về số phận tương lai của mình. Ông không yên lặng nhưng ông sẵn sàng chờ đợi. Sự kiên nhẫn này là một phẩm hạnh Cơ Đốc cao đẹp mà rất nhiều người trong chúng ta còn thiếu. Chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời có một ý định cho giai đoạn kế tiếp của đời sống nhưng chúng ta thường quá thiếu kiên nhẫn đến nỗi không thể chờ đợi nó xảy ra. Một chủ đề chung trong các Thi-thiên, nhất là của Đa-vít, là kiên nhẫn, phần lớn biểu lộ dưới hình thức "chờ đợi" (Thi-thiên 37:7; 40:1). Trong nhiều ngôn ngữ, những từ dành cho "sự chờ đợi" và "hy vọng" đều tương tự. Có bản Kinh Thánh thay thế "hy vọng" cho "chờ đợi" (Thi-thiên 25:3, 5, 21). Đa-vít biết ông được xức dầu làm vua nhưng ông sẵn sàng chờ đợi đến thì giờ của Chúa.

Những gì đã xảy ra trong hang đá thật buồn cười. Trong khi Sau-lơ ráo riết tìm bắt Đa-vít để giết đi thì chính Sau-lơ lọt vào tay Đa-vít mà không hay. Trong Thi-thiên 57 Đa-vít cho biết sự nguy hiểm cực điểm mà ông đang đối diện – cám dỗ hành động theo ý riêng, nhưng với lòng yêu Chúa Đa-vít biết chờ đợi Chúa thực hiện chương trình của Ngài, vì vậy Đa-vít thấy mọi sự việc trong bàn tay của Đức Chúa Trời . Kẻ thù đã sa vào trong chính cái bẫy của họ. Bài ca của ông đạt đến tuyệt điểm trong tình yêu vô tận của Đức Chúa Trời (Thi-thiên 57:10).

Sau-lơ bị thúc đẩy để thay đổi tấm lòng. Ông cũng nói về Đức Chúa Trời và về ý muốn của Ngài cho Đa-vít làm vua. Nhưng Sau-lơ chỉ nói trong xúc cảm, ông là một trong những người có quá ít thời gian để tin và ăn năn. Đa-vít biết điều đó. Ông hứa không làm hại gia đình của Sau-lơ nhưng ông không về nhà với Sau-lơ. Thay vì thế, ông trở về với đồng vắng.

Lạy Chúa, Chúa rất kiên nhẫn và rất yêu thương con mặc dù con có nhiều thất bại. Xin giúp con sống mỗi ngày với lòng yêu thương và kiên nhẫn đối với mọi người.

(c) 2024 svtk.net