Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Trái Cấm

I Sa-mu-ên 25:1-22

"Đức Giê-hô-va đã ngăn chúa đến làm đổ huyết ra, và lấy chánh tay mình mà báo thù" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Đứng trước câu trả lời của Na-banh, Đa-vít đã phản ứng thế nào? Phản ứng đó có gì là sai quấy? Có bao giờ bạn giống như Đa-vít, không tìm kiếm ý muốn và sự dẫn dắt của Chúa không?

Người anh hùng của chúng ta gặp một người đàn bà "khôn ngoan và xinh đẹp" có chồng là một người "cáu kỉnh và bần tiện." Tại đây chúng ta thấy một mặt khác nữa của Đa-vít, và chúng ta có thể ước mong rằng mình không thấy.

Không phải mọi điều gì Đa-vít làm đều có giá trị, một sự kiện mà chính Đa-vít là người đầu tiên nhìn nhận (Thi-thiên 32:5). Kinh Thánh lên án một số tội lỗi của Đa-vít (II Sa-mu-ên 12:9), và chúng ta không thể đinh ninh rằng Đức Chúa Trời tán thành hết mọi điều ông đã làm. Một câu chuyện được ghi lại trong Kinh Thánh mà không có lời bàn bạc nào về giá trị của nó không tự động làm cho nó trở nên đúng. Trong Hội Thánh của tôi, đôi lúc tôi rùn mình khi một phân đoạn Cựu Ước như phân đoạn hôm nay được đọc lên, theo sau là một lời đại khái "đây là Lời Chúa." Khi tôi được đặc ân giảng dạy, tôi cố xin Chúa giúp giải quyết phân đoạn khó trong bài giảng của tôi hơn là chọn đọc một sách Phúc Âm cho ngày hôm đó.

Đa-vít đã cư xử một cách có trách nhiệm trong hành động của ông đối với Sau-lơ, nhưng trong cách cư xử đối với Na-banh (tên của ông ta có nghĩa là "kẻ ngu dại ương ngạnh") dường như ông không hơn gì một kẻ sống ngoài vòng pháp luật lợi dụng cơ hội để kiếm tiền bảo kê. Một số nhà giải kinh, đã vội tha cho Đa-vít. Họ nói rằng sự thỏa thuận như thế được chấp nhận nhiều hơn trong văn hóa Trung Đông. Có thể là như vậy, nhưng dù là văn hóa hay không, càng khó để biện minh cho phản ứng vội vàng và đầy ác ý của Đa-vít đối với một người không có lý do gì để biết về ông ngoài sự ông chỉ là một kẻ chạy trốn bình thường. Như chúng ta sẽ thấy vào ngày mai, chính Đa-vít cũng đồng ý (câu 33).

Lạy Chúa, xin chuẩn bị con cho ngày hôm nay. Xin giữ con để con không chạy trước Chúa và không đi con đường riêng của mình.

(c) 2024 svtk.net