Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Nước và Đức Thánh Linh

Công-vụ các Sứ-đồ 2:37-47

"Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Giê-xu chịu phép báp-tem, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ đã trả lời câu hỏi "Chúng ta phải làm chi?" như thế nào? Đời sống của các tín hữu đầu tiên đã thay đổi thế nào? Sự học Kinh Thánh của bạn sẽ ảnh hưởng thế nào nếu bạn học với câu hỏi trong câu 37?

Cơ Đốc nhân thường bất đồng ý kiến về lễ báp-tem. Một số người cho rằng đã có quá nhiều bình giải về báp-tem rồi, một số khác thì cảm thấy nói chưa đủ về nó. Chúng ta phải cẩn thận tôn trọng niềm tin khác nhau của các Cơ Đốc nhân là những người tin cậy Lời Đức Chúa Trời như nhau. Trong phân đoạn này dường như Lu-ca có ý định đưa ra tiêu chuẩn để trở thành Cơ Đốc nhân. Dựa trên nền tảng đó chúng ta có thể cho rằng phép báp-tem có tác dụng theo ba hướng khác nhau. Về phần người tín hữu đối với Đức Chúa Trời, phép báp-tem nói lên sự ăn năn tội lỗi và đức tin trong Chúa Giê-xu (câu 38); về phần Đức Chúa Trời đối với người tín hữu, đó là một lời hứa về Đức Thánh Linh (câu 38), mà không hề nói rõ cách tiếp nhận như thế nào; và "theo chiều ngang" đó là một hành động để thêm người vào cộng đồng tín hữu (câu 41, 47), cũng giống như lễ hôn phối kết hợp hai người dưới sự chứng kiến của cộng đồng. Trong một hoàn cảnh truyền giáo nào đó, lễ báp-tem thường là bước quyết định quan trọng.

Phạm vi ảnh hưởng của lễ báp-tem sẽ tùy thuộc phần lớn vào những gì đi trước và theo sau lễ. Phân đoạn này cũng nói đơn giản rằng lễ báp-tem cần phải được tiếp nối bằng một đời sống gắn bó với các tín hữu khác. Bức tranh của Lu-ca về Hội Thánh Giê-ru-sa-lem trình bày một điều lý tưởng, trong đó các tín hữu tiếp nhận sự dạy dỗ của các sứ đồ (hiện nay đối với chúng ta là Tân Ước), hưởng sự thông công với nhau không chỉ bằng lời nói (câu 44, 45) và sử dụng phương tiện của ân sủng mà Đức Chúa Trời đã cung cấp trong sự thờ phượng chung và cầu nguyện riêng. Nếu không có sự sửa soạn và theo sau như thế, lễ báp-tem có thể là một nghi thức trống rỗng hoặc một cảm xúc mà thôi.

Lạy Chúa, trong khi con đối diện với một ngày mới, Chúa muốn con làm gì? Xin giúp con trả lời "Có con đây, xin dùng con như Chúa muốn."

(c) 2024 svtk.net