Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Từ Trước Khi Sáng Thế

Ê-phê-sô 1:3-5

"Trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô ngợi khen Đức Chúa Trời về điều gì? "Mọi thứ phước thiêng" Phao-lô kể ở đây là gì? Theo phân đoạn Kinh Thánh này, ý định của Chúa cho bạn là gì? Bạn thực hiện ý định của Chúa thế nào trong cuộc sống mỗi ngày?

Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta học hôm nay cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đã có ý định tốt lành cho loài người trước khi Ngài tạo dựng nên con người. Hiểu được chân lý quan trọng này sẽ giúp chúng ta đặt trọn lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời và vững tin nơi Ngài càng hơn. Một số người vì không hiểu rõ chân lý này nên cho rằng Đức Chúa Trời chỉ phản ứng trước chuyện đã rồi, vì cớ con người đã không đi đúng và làm theo đường lối Ngài nên Ngài phải thực hiện như cách Ngài đã giải quyết. Hay nói một cách khác, Đức Chúa Trời thật sự không thể làm gì khác hơn được, nhưng hãy nghiên cứu phân đoạn Kinh Thánh hôm nay và xem thử có phải ‘mọi thứ phước thiêng liêng’ mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta chỉ là phản ứng cấp thời của Đức Chúa Trời hay không?

Thánh Kinh giúp cho chúng ta học biết những điều sau:

Thứ nhất, Đức Chúa Trời đã có ý định tốt lành cho loài người trước khi sáng thế (câu 4a). Điều này có nghĩa gì? Cho chúng ta hiểu rằng sự sáng tạo không xảy ra cách ngẫu nhiên tình cờ như một số người suy nghĩ, nhưng phía sau của sự sáng tạo, có một Đức Chúa Trời là Đấng đã có ý định tốt lành, chương trình và kế hoạch cụ thể cho tạo vật mà Ngài sáng tạo trước khi tạo vật được hiện hữu.

Thứ hai, chúng ta là tạo vật có mục đích của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đ㠑chọn chúng ta đặng làm nên thánh’ (câu 4b) cho chúng ta biết rõ được mục đích của Đức Chúa Trời dành cho cuộc đời của mình. Chúng ta không là một ‘sản phẩm’ bất đắc dĩ do Đức Chúa Trời tạo nên, nhưng Đức Chúa Trời đã chọn lựa trước khi Ngài thực hiện công trình sáng tạo.

Thứ ba, chúng ta có được mối liên hệ mật thiết với Đấng Tạo Hóa. Chúng ta được trở nên ‘con nuôi’ của Đức Chúa Trời (câu 5) xác chứng rằng chúng ta có một mối liên hệ mật thiết với Đấng Tạo Hóa. Không như một số người lầm tưởng rằng Đấng Tạo Hóa quá cao minh và tạo vật không thể nào đến gần Ngài được, huống chi là có mối liên hệ mật thiết.

Thứ tư, chúng ta đáp ứng bằng sự khen ngợi. Đức Chúa Trời đã thực hiện ý định này bằng tình yêu thương đời đời của Ngài và theo ý tốt lành đó, chúng ta không thể làm gì khác hơn là ‘khen ngợi sự vinh hiển của ân sủng Ngài đã ban cho chúng ta cách nhưng không trong Con yêu dấu của Ngài’ (câu 6). Càng ca ngợi tôn vinh Đức Chúa Trời, chúng ta càng thấy rõ được chính mình trong Ngài và sống đúng vai trò với mục đích cùng tiềm năng mà Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta.

Lạy Chúa, cảm tạ ân sủng sâu rộng và tình yêu diệu kỳ mà Ngài đã dành cho cuộc đời con. Ngài tạo dựng con cho mục đích rõ ràng và Ngài cho con bước vào mối liên hệ mật thiết với Cha Thiên Thượng. Xin giúp con sống đúng với mục đích và tiếp tục dâng lên lời ngợi ca bằng môi miệng và nếp sống hằng ngày, ngõ hầu Danh Ngài được tôn cao mãi.

(c) 2024 svtk.net