Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Trong Đấng Christ

Ê-phê-sô 1:7-14

"Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân sủng Ngài" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong ý định của Đức Chúa Trời, chúng ta nhận được ân phước nào trong Đấng Christ? Qua huyết Chúa Giê-xu, chúng ta được cứu chuộc, từ điểm này đưa chúng ta đến phước hạnh nào? Là người kế nghiệp trong Đấng Christ đưa bạn đến đặc ân, trách nhiệm, hành động nào?

Bài học trước cho chúng ta biết được ý định tốt lành của Đức Chúa Trời là ‘ban cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng’ trước khi sáng thế. Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay định rõ hơn về ý định tốt lành của Đức Chúa Trời ban cho ba ơn phước thuộc linh trong Đấng Christ mà chúng ta có thể thừa hưởng được.

Thứ nhất, chúng ta thừa hưởng được sự cứu chuộc mà chính Đức Chúa Giê-xu Christ đã trả giá bằng chính huyết Ngài. Hình ảnh của một người nô lệ được phóng thích hay được trả tự do sau khi phải trả một giá tiền chuộc mạng. Cũng một thể ấy, giá chuộc mạng cần thiết để phóng thích mọi tội nhân khỏi gông cùm và xích xiềng tội lỗi là sự chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu và huyết Ngài, ‘là huyết của Chiên Con không lỗi, không vít, đã định sẵn trước trong buổi sáng thế và hiện ra trong cuối các thời kỳ vì cớ anh em’ (I Phi-e-rơ 1:19-20). Sự cứu chuộc này bao gồm: (a) sự tha tội không vì chúng ta xứng đáng để nhận hay do công đức, nỗ lực con người mà được, nhưng nhờ ân sủng dư dật của Đấng Christ (câu 7b); (b) sự Khải-huyền hay giãi bày về sự mầu nhiệm của ý muốn Đức Chúa Trời (câu 9) và (c) muôn vật được hội hiệp trong mối liên hệ với Đấng Christ và ở dưới sự tể trị, lãnh đạo của Chúa Cứu Thế (câu 10).

Thứ hai, chúng ta được chọn trở nên người thừa hưởng cơ nghiệp (câu 11) hay được ‘Đức Chúa Trời lựa chọn làm cơ nghiệp Ngài’ (theo TKHĐ). Cả hai ý của phước hạnh thuộc linh này đều cùng đưa chúng ta – những người đặt niềm hy vọng nơi Đấng Christ đầu tiên - hướng đến một mục đích là sống ca ngợi vinh quang Thượng Đế (câu 12). Chỉ khi nào một người có được mối liên hệ với Đấng Christ, thì lúc ấy cuộc đời và tương lai mới thực sự có ý nghĩa.

Thứ ba, sự cứu chuộc chúng ta được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh (câu 13). Đức tin của chúng ta có được khi nghe lẽ thật cứu rỗi và khi chúng ta đặt niềm tin nơi Chúa Cứu Thế, chúng ta được trở nên con cái Đức Chúa Trời. Sự cứu chuộc này được đảm bảo vì chính Đức Thánh Linh là Đấng bảo chứng cho cơ nghiệp mà chúng ta thừa hưởng, cho đến khi chúng ta nhận trọn sự cứu chuộc, để ca ngợi vinh quang Ngài. Điều này giúp cho chúng ta vững tâm tiến bước và phục vụ Chúa cho đến ngày gặp mặt Ngài, mặt đối mặt hay đến ngày sự cứu chuộc được hoàn tất.

Cảm tạ ơn Chúa đã ban cho con những phước hạnh thiên thượng để con không những được trở nên con cái Ngài, mà còn được Ngài ban cho đặc ân làm công cụ đem vinh quang cho Danh Ngài. Xin giúp con sống đúng mục đích mà Ngài dành để cho cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net