Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Trong Đức Thánh Linh (1)

I Cô-rinh-tô 2:6-9

"Chúng tôi giảng sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, là sự mầu nhiệm kín giấu, mà từ trước các đời, Đức Chúa Trời đã định sẵn cho sự vinh hiển chúng ta" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô giảng về sự khôn ngoan cho "kẻ trọn vẹn", họ là ai? Làm sao họ hiểu được sự mầu nhiệm kín giấu của Đức Chúa Trời? Làm sao bạn hiểu được Lời Chúa?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta hiểu rõ vai trò và công tác của Đức Thánh Linh trong trách nhiệm rao giảng Tin Lành mà Đức Chúa Trời giao phó cho sứ đồ Phao lô ngày xưa, cũng như cho mỗi chúng ta hôm nay. Một công tác vô cùng quan trọng, vì tại đó, chúng ta công bố hay ‘truyền giảng sự khôn ngoan huyền bí của Đức Chúa Trời.’ Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã ban Đức Thánh Linh để giúp đỡ chúng ta.

Trước hết, đối tượng mà Phao-lô rao giảng là cho những ‘người trọn vẹn’ (câu 6) Những người trọn vẹn ở đây là những tín hữu đã trưởng thành thuộc linh, không phải những ‘người xác thịt’ hay là ‘người thiên nhiên’ (I Cô-rinh-tô 2:14) và những ‘con đỏ’ hay ‘trẻ sơ sinh trong Chúa Cứu Thế’ (I Cô-rinh-tô 3:1), vì đối với ‘người thiên nhiên’ hay người có tíùnh xác thịt thì cho đó là sự rồ dại và không thể hiểu được; còn đối với ‘con đỏ’ thì là đồ ăn cứng và không thể tiêu hóa.

Thứ hai, Thánh Linh giúp cho chúng ta hiểu biết được ‘sự mầu nhiệm kín giấu’. Sự mầu nhiệm kín giấu không phải là sự khôn ngoan thế tục, triết lý thuộc về đời này hay sự khôn ngoan của các người cai quản đời này hay chủ nghĩa của các nhà lãnh đạo thế giới (TKHĐ). Ngay cả những người cai quản đời này đã không nhận lãnh hoặc hiểu biết về sự khôn ngoan huyền nhiệm mà Phao-lô rao giảng vì bằng chứng sự thiếu hiểu biết của họ là việc họ đ㠑đóng đinh Chúa vinh quang trên cây thập tự’ (câu 8).

Thứ ba, định nghĩa về sự mầu nhiệm kín giấu là (a)- sự khôn ngoan đến từ Đức Chúa Trời mà ‘Ngài đã định từ trước các thời đại cho chúng ta được vinh quang’; (b)- là ‘những điều chưa mắt nào thấy, chưa tai nào nghe và trí loài người chưa hề nghĩ tới, nhưng Thượng Đế đã dành sẵn cho những người yêu mến Ngài’ vậy (câu 9, TKHĐ).

Cảm tạ Chúa, bởi ân sủng sâu rộng của Ngài mà con vinh hạnh hiểu biết sự mầu nhiệm kín giấu của Ngài. Xin giúp con trung tín trong công tác truyền rao ơn cứu rỗi Ngài ban cho loài người trong Đức Chúa Giê-xu Christ.

(c) 2024 svtk.net