Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Trong Đức Thánh Linh (2)

I Cô-rinh-tô 2:10-16

"Chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giãi bày sự thiêng liêng" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này, Đức Thánh Linh làm những việc nào? Bạn đã nhận lãnh Chúa Thánh Linh chưa? Chúa Thánh Linh đã và sẽ làm những gì trong đời sống bạn?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta hiểu rõ được vai trò của Đức Thánh Linh trong sự hỗ trợ công tác rao giảng Phúc Âm của mỗi chúng ta.

Thứ nhất, Đức Chúa Trời Khải-huyền cho chúng ta qua Đức Thánh Linh (câu 10). Đây là ý định, phương cách và sự chọn lựa của Đức Chúa Trời để bày tỏ ‘sự mầu nhiệm kín giấu’ cho loài người. Vì ‘Đức Thánh Linh dò xét hay thông suốt mọi sự, kể cả những điều sâu nhiệm của Đức Chúa Trời’ (câu 10b). Do đó, Đức Thánh Linh là Đấng có đủ tư cách để làm công tác Khải-huyền của Đức Chúa Trời.

Thứ hai, duy chỉ Đức Thánh Linh là Đấng có thể hiểu được tư tưởng của Đức Chúa Trời (câu 11). Thánh Kinh khẳng định rằng: không ai có thể biết được những ý tưởng mầu nhiệm của Đức Chúa Trời ngoại trừ một mình Đức Thánh Linh.

Thứ ba, Đức Thánh Linh giúp chúng ta hiểu được những ơn đã nhận lãnh từ nơi Đức Chúa Trời (câu 12). Mắt tâm linh của loài người đã bị tội lỗi che khuất và làm cho mù lòa bởi thần trí của thế gian, nên không thể nào nhìn thấy được những phước hạnh thiên thượng từ Chúa ban. Ngược lại, còn tìm cách để chống cự lại Đức Chúa Trời nữa. "Vả, chăm về xác thịt sinh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sinh ra sự sống và bình an; vì sự chăm về xác thịt nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không phục dưới luật pháp Đức Chúa Trời, lại cũng không thể phục được" (Rô-ma 8:6-7).

Thứ tư, chúng ta giải thích và truyền giảng những vấn đề thiêng liêng do Đức Thánh Linh dạy dỗ (câu 13). Đây là bí quyết thành công mà Sứ đồ Phao-lô truyền dạy lại cho những người phục vụ Chúa: (a) Là tín hữu của Đấng Christ, trước hết, chúng ta có bổn phận học hỏi từ nơi Ngài cho cá nhân mình; (b) Dạy dỗ hay truyền đạt lại những điều mình đã học hỏi và nhận lãnh từ sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh.

Thứ năm, năng quyền Đức Thánh Linh thay đổi đối tượng của chúng ta (câu 14). Đức Thánh Linh giúp họ nhận lãnh ân tứ thuộc linh, nếu không nhờ Thánh Linh thì không thể nào hiểu được giá trị của những ân tứ đó. Riêng đối với chúng ta là những người thuộïc về Đấng Christ, nhờ Đức Thánh Linh chúng ta đạt được ý hay tư tưởng của Chúa Cứu Thế. Do đó, chúng ta đừng nên ngã lòng trong công tác truyền rao Phúc Âm cứu rỗi cho người chưa được cứu. Hãy chuyên tâm và hoàn thành công tác mà Đức Chúa Trời giao phó trong năng quyền của Đức Thánh Linh.

Cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban Đức Thánh Linh cho con để con nương cậy vào năng quyền của Thánh Linh để hoàn thành ý định và mục đích của Ngài trên đời sống con. Xin giúp con chuyên tâm học hỏi nơi Ngài và truyền đạt lại cho người khác những điều mà con đã được học hỏi từ sự dạy dỗ của Đức Thánh Linh, ngõ hầu đem vinh quang về cho danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net