Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Trang Phục Thờ Phượng

Xuất Ê-díp-tô Ký 39:1-43

"Môi-se xem các công việc làm, thấy họ đều làm y như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn; đoạn Môi-se chúc phước cho họ" (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Cụm từ "y như lời Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se" được dùng bao nhiêu lần trong chương này? Điều này nói gì với chúng ta ngày nay?

Vua chúa và những nhà lãnh tụ thường mặc trang phục được thiết kế đặc biệt cho những sự kiện quan trọng, tiêu biểu cho chức vụ cao của họ.

Mô hình thầy tế lễ cả được thiết kế cho A-rôn như mô tả ở đây, rõ ràng là hình ảnh rực rỡ cực kỳ tỉ mỉ! Vải được dệt từ cùng một loại sợi đắt tiền như màn, cộng thêm những sợi vàng tinh xảo. Y phục chính nhiều màu, ê-phót, hoàn toàn che khuất áo thụng màu xanh trơn mặc bên trong, chỉ để lộ đường gấu được tô điểm xen kẽ với những chuông vàng (báo hiệu việc vào ra đền thánh) và có thêu những trái thạch lựu (tiêu biểu cho sự cung ứng của Đức Chúa Trời). Những món trang sức đặc biệt bọc lấy ê-phót, vốn chỉ được mang khi phục vụ trong đền thánh. Đá quí có khắc tên các con trai Y-sơ-ra-ên được gắn nơi đai vai ê-phót với bảng đeo ngực, tiêu biểu cho việc đem trình diện toàn bộ Y-sơ-ra-ên trước sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Cái mũ của thầy tế lễ rất trang trọng được trang trí bằng một tấm thẻ có khắc hàng chữ - "Thánh cho Đức Giê-hô-va."

Gia đình thầy tế lễ đều mặc áo vải gai đơn giản hơn, mũ lưỡi trai và đồ lót, với khăn quàng vai thêu chỉ màu làm dấu hiệu về chức vụ đặc biệt của họ. Trong lễ phong chức, A-rôn cùng các con trai phải tắm rửa trước khi mặc lễ phục, sau đó chính họ cùng áo xống được xức dầu và cung hiến.

Khi lễ phục đã sẵn sàng, việc chuẩn bị đã hoàn tất và chờ Môi-se giám sát một lần cuối và rất hài lòng.

Ông thấy mọi sự đều đúng như lời Chúa phán dặn ông.

Ngày nay chúng ta không mặc trang phục đặc biệt để thờ phượng, nhưng chúng ta cũng có cùng nhu cầu tẩy sạch và cung hiến trước khi bắt tay vào công việc Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 10:22-24). Điều này nói gì với chúng ta về việc chuẩn bị thờ phượng và phục vụ? Chúng ta có mặc loại trang phục chỉ do Ngài cung cấp không (Ê-sai 61:10b)?

Lạy Chúa, con "nguyện cung hiến Chúa cả đời con. Cũng dâng hết bao nhiêu năm, ngày; để khen ngợi Chân Chúa lâu dài..." (France R. Havergal).

(c) 2024 svtk.net