Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Giải Pháp cho Bạo Lực

I Sa-mu-ên 26:1-25

"Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người" (Rô-ma 12:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Đường lối của Đa-vít và A-bi-sai khác nhau như thế nào? Tại sao Đa-vít không giết Sau-lơ? Bạn có "kẻ thù" không? Bạn tìm cách để trả thù, hay chờ đợi Đức Chúa Trời thi hành điều đó?

Đa-vít và Sau-lơ là những nhân vật phức tạp. Dường như cuối cùng Sau-lơ chấp nhận nhường ngôi vua (27:1). Sau-lơ tiếp tục xưng danh Đức Chúa Trời, nhưng ông ta là một nhân vật đáng thương, vừa công nhận vừa kháng cự Đức Chúa Trời. Ngược lại, Đa-vít hết sức cố gắng đi theo đường lối của Đức Chúa Trời. Một lần nữa, ông từ chối bạo lực như là một phương tiện để đạt được quyền lực. Trong thế giới kinh tế và chính trị không khoan nhượng ngày nay, phẩm chất tiết chế và kiên nhẫn của Đa-vít thường bị xem là yếu đuối và không thực tế. A-bi-sai là hiện thân của đường lối bạo lực. Đa-vít biết rõ mình đã gần với kiểu cách của A-bi-sai như thế nào, và câu chuyện về Na-banh và A-bi-ga-in đã cho thấy ông có thể dễ dàng chọn lấy cách đó. Nhưng Đa-vít đã không để cho thanh gươm của Gô-li-át bị vấy máu của người Y-sơ-ra-ên. Khi ông lên ngôi thì ngôi vua của ông không lập trên xác chết đồng bào của ông. Đa-vít sẵn sàng chờ đợi cho đến khi chiến trận hoặc tuổi già kết thúc cuộc đời của Sau-lơ (26:10).

Thế giới có quá nhiều A-bi-sai và quá ít Đa-vít. Từ những xung đột trong gia đình cho đến những tranh cãi quốc tế, những kẻ đạt được mục tiêu của mình bằng bạo lực thường tự tiêu diệt bằng bạo lực. Chúng ta đều có thể bị cám dỗ đạt được mục đích của mình bằng bạo lực của tình cảm hoặc của tâm lý.

Tuy nhiên, dù trong hôn nhân hay chính trị, có những giải pháp cho bạo lực, giải pháp đó là sự tự chế, kiên nhẫn, thương xót, công bình, khiêm nhường, và tin cậy. Những phẩm chất này mạnh mẽ, nhưng chúng chỉ đến khi chúng ta chọn đường lối của Đức Chúa Trời. Chỉ khi ấy chúng ta mới có thể nhận tương lai như là một quà tặng hơn là một chiến tích.

Lạy Chúa xin giúp con "sống hòa thuận với mọi người," kể cả kẻ thù của mình. Nguyện con học tập, nhờ sức lực của Chúa, để "đắc thắng điều ác bằng điều thiện."

(c) 2024 svtk.net