Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thay Đổi Tình Huống

I Sa-mu-ên 27:1-28:2

"Phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào" (Ê-phê-sô 5:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít làm gì để thu phục lòng tin của A-kích? Ông có cầu hỏi Chúa trong việc này không? Có bao giờ bạn lập một quyết định mà không cầu vấn Đức Chúa Trời không?

Một điểm khác giữa Sau-lơ và Đa-vít, trong những câu chuyện được thuật lại trong sách này, là lời nói của Đa-vít hầu hết có tính cách chính trị đối với đám dân ông lãnh đạo. Nhưng ở đây ta thấy Kinh Thánh ghi lại mấy chữ "Đa-vít nghĩ thầm rằng" (câu 1). Điều đó cho ta thấy được phần nào nội tâm của Đa-vít, và những từ ngữ "chết," "trốn," "thoát" cho thấy tâm trạng của ông. Ông không hy vọng chấm dứt cuộc chạy trốn do bị săn đuổi, ông tìm cách cư trú một nơi nào đó vì có sáu trăm người theo ông, có thể gọp cả gia đình họ lại có đến vài ba ngàn người.

Cuối cùng, ông tìm được sự nghỉ ngơi lại Xiếc-lác. Câu chuyện không phê phán đạo đức, nhưng đòi hỏi chúng ta đọc với tinh thần thức tỉnh. Chàng Đa-vít đẹp trai, giỏi nhạc, can đảm, và thông minh. Trong lần đầu gặp gỡ A-kích (21:10-15), ông bị buộc phải đóng vai một người điên chảy nước dãi. Bây giờ, ông bị hạ xuống thành một đầy tớ của những kẻ thù lâu đời của Giu-đa, tàn sát khắp nơi như một kẻ cướp và hành động hai mặt một cách nham hiểm. Điều này tiếp diễn trong suốt thời gian (sáu tháng) ông ở tại Gát. Hãy hình dung những thị trấn chết chóc, và ảnh hưởng làm chai cứng của cuộc tàn sát này trên lương tâm của Đa-vít và người của ông. Câu chuyện tiếp tục mà không hề đề cập gì đến Đức Chúa Trời. Sự xảo quyệt của Đa-vít đã khiến A-kích tin cậy ông hoàn toàn. Những cuộc đột kích của Đa-vít có lẽ cũng làm cho ông được người Giu-đa mến chuộng nữa, vì ông đang bảo vệ an ninh cho biên giới miền nam của Giu-đa. Vì vậy ông đang "thắng" về cả hai mặt trận, và chờ một ngày ông lên ngôi vua, như câu chuyện gợi ý trong câu 6. Ông đang thắng chăng? Có một giá phải trả và một cơn khủng hoảng sắp xảy ra.

Lạy Chúa, con ngửa trông Chúa ban cho con sự khôn ngoan mà chỉ Chúa mới có thể ban cho. Xin giữ con để con không có quyết định sai lầm làm tổn thương đời sống của người khác, cũng như của chính con.

(c) 2024 svtk.net