Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Cô Độc, Lõa Lồ, Dỡ Dang

I Sa-mu-ên 28:3-25

"Trong ngày gian truân tôi tìm cầu Chúa" (Thi-thiên 77:2a).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đã cầu hỏi ai để tìm câu trả lời cho hoạn nạn mình? Kết quả thế nào? Ngày nay người ta thường tìm đến những nguồn nào khác để tìm câu trả lời cho những nan đề của mình? Bạn có hướng về một mình Chúa để được dẫn dắt không? Tại sao?

Câu chuyện hôm nay được giới thiệu một cách khéo léo: Sa-mu-ên đã qua đời (chúng ta đã biết điều đó); Sau-lơ cầu vong là một tội đáng chết (câu 9), và dân Phi-li-tin, kẻ thù ngày xưa, lui vào hậu cảnh.

Khung cảnh diễn ra trong bóng tối. Sau-lơ đi đến Ên-đô-rơ, bên kia biên giới Phi-li-tin, trong bóng đêm (câu 8) để cầu cứu một bà bóng. Ngay cả sau bữa ăn thịnh soạn của người đàn bà, trời cũng còn tối, (câu 25); cho thấy Sau-lơ hoàn toàn ở trong tối tăm.

Chúng ta nhớ lúc khởi nghiệp Sau-lơ rất sáng dạ – cao lớn, đẹp trai, dân chúng hoan nghênh – nhưng giờ đây kết cuộc bi thảm: ngã dài xuống đất, hoảng sợ kiệt quệ (câu 14). Khởi đầu chức vụ Sau-lơ không sẵn sàng vâng lời, dẫn đến kết quả ông không có khả năng để hiểu rõ điều Chúa đòi hỏi. Bây giờ ông hoàn toàn kiệt quệ: không còn chiêm bao để dẫn dắt, không còn tiên tri để khuyên dạy; và cuối cùng, trong hoảng sợ Sau-lơ cầu bà bóng và Sa-mu-ên đến xác nhận quyết định ban đầu, khi ông không vâng phục Chúa (15:22-29) - nước đã bị dứt khỏi Sau-lơ, và sẽ được ban cho Đa-vít.

Thời ấy, thầy phù thủy và đồng bóng gọi hồn người chết khắp nơi, nhưng luật pháp Môi-se nghiêm cấm nghề đó (Lê-vi Ký 20:27). Sau-lơ cũng cấm các hành động này, dù vậy ông tìm một người hành nghề này dễ dàng. Nhưng câu chuyện không quan tâm đến việc đồng bóng, chủ đề ở đây là Khải-huyền của Chúa. Cả Sau-lơ và Sa-mu-ên đều nói về "Đức Chúa Trời". Nhưng lời cầu xin thống thiết của Sau-lơ không đạt được kết quả nào: không thể làm xiêu lòng Sa-mu-ên, quyền bính của Sau-lơ được trao cho người khác, và ngày hôm sau Sau-lơ và con trai ông phải lìa đời.

Lạy Chúa, xin giải cứu con khỏi những gì che mặt Chúa khỏi con và làm cho con điếc đối với Lời Chúa. Xin cũng cứu con khỏi mọi quyết định dẫn con đến sự không vâng lời, thỏa hiệp, và tai họa.

(c) 2024 svtk.net