Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Mất và Tìm

Nhã-ca 5:2-16

"Tôi ngủ nhưng lòng tôi tỉnh thức. Ấy là tiếng của lương nhân tôi gõ cửa, mà rằng: Hỡi em gái ta, bạn tình ta, chim bồ câu ta, kẻ toàn hảo của ta ơi, hãy mở cửa cho ta!" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người chồng lánh đi? Người vợ đã tìm kiếm chồng như thế nào và bị thương tổn ra sao? Nàng mô tả chồng mình như thế nào? Bạn đã mất Chúa như thế nào?

Con đường của tình yêu thương chân thật không bao giờ bằng phẳng cả. Thời gian đầu sau hôn lễ, cô dâu và chú rể mới vẫn thường có những sai sót đối với nhau. Đây là chuyện thường tình, mọi mối quan hệ của con người đềøu có lúc thăng trầm. Tuy nhiên làm thế nào để duy trì mối quan hệ tốt trong hôn nhân là vấn đề cần quan tâm. Câu chuyện trong phân đoạn này có thể là thật mà cũng có thể là giả tưởng. Độc giả có thể hiểu rằng người vợ chỉ muốn đùa một chút, cũng có thể nàng đang ngủ lúc người chồng trở về nhà (câu 2, 3). Cho nên nàng không chờ dậy mở cửa ngay dù người chồng gọi nàng bằng những lời lẽ êm dịu nhất (câu 2b).

Không hề có sự giận dữ, hay hờn dỗi về phía người chồng, mà chỉ có sự thất vọng. Dù vậy người chồng đã xoa nắm cửa bằng một dược, một dấu hiệu để nói lên rằng người chồng vẫn rất mực yêu thương vợ. Khi người vợ khám phá ra điều này thì người chồng đã bỏ đi. Lúc đó nàng mới thực sự nhận thức được sự mất mát. Trong khi tìm kiếm người chồng, nàng đã bị thương tổn. Có lẽ những người lính canh nghĩ rằng nàng là người phụ nữ trắc nết (câu 7). Tuy vậy nàng không bỏ cuộc, cứ tiếp tục nhờ những người bạn gái tìm giúp (câu 9; 6:11). Cách nàng mô tả chồng mình thật đẹp và đầy thi vị (câu 10-16).

Mất mát là điều mà chúng ta không tránh khỏi trong đời. Mất mát là một phần của mối quan hệ tăng trưởng. Khi trải qua nỗi đau của sự mất mát chúng ta sẽ học biết thêm về chính bản thân mình cũng như về người khác. Người vợ trong câu chuyện đã đánh mất người mà nàng yêu quý nhất dù chỉ tạm thời. Nàng cảm thấy đau khổ và muốn được lại ngay tức khắc. Khi phải trải qua những mất mát trong đời, bạn học được gì về chính mình, về người khác? Bạn có mong ước gì? Khi mà chúng ta ở trong "đêm tối của linh hồn", khi mà chúng ta ý thức được sự mất mát mà không thể lý giải tại sao, điều chúng ta cần làm là phải giữ vững đức tin thay vì để xúc cảm làm cho chúng ta dao động. Phải tin rằng Chúa vẫn ở với chúng ta (Ma-thi-ơ 28:20b), Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Nhưng không được khinh suất. Phải đáp ứng ngay tiếng kêu gọi êm dịu nhỏ nhẹ của Ngài.

Cảm tạ Chúa dù thế gian có dời đổi nhưng tình yêu thương của Ngài chẳng bao giờ thay đổi.

(c) 2024 svtk.net