Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Yêu Xinh Đẹp

Nhã-ca 6:1-13

"Người nữ này là ai, hiện ra như rạng đông. Đẹp như mặt trăng, tinh sạch như mặt trời" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Cuối cùng, người vợ biết là chồng nàng đi đâu? Người chồng đi để làm gì? Người chồng tiếp tục ca ngợi vẻ đẹp của người vợ như thế nào? Bạn học được gì về mối quan hệ giữa bạn và Đức Chúa Trời?

Sau một thời gian tìm kiếm mà không gặp, nàng mới hiểu ra rằng chồng nàng đã đi làm việc. Người chồng tiếp tục chăn bầy là công việc thường nhật. Không chút giận dỗi, người chồng đã bẻ những cành hoa huệ đẹp nhất ở trong vườn để tặng vợ. Người chồng muốn nói rằng mình vẫn luôn yêu thương vợ và họ vẫn mãi mãi thuộc về nhau. Sự chia cắt tạm thời giữa họ với nhau không bao giờ dẫn đến sự chia cắt vĩnh viễn. Cũng vậy, khi sự khinh suất, chậm trễ của chúng ta dẫn đến sự xa cách Đức Chúa Trời, nhưng chỉ là tạm thời vì Ngài luôn yêu thương và chẳng bao giờ lìa bỏ chúng ta.

Người chồng tiếp tục ca ngợi vẻ đẹp của người vợ. Có những câu tương tự như các câu 4:1-2. Phụ nữ ít khi tỏ ra nhàm chán với những lời khen ngợi tương tự. Người vợ không bao giờ nói rằng "Em đã nghe những điều đó rồi" vì nàng hiểu rằng chồng nàng thật sự yêu thương và những gì người chồng nói là chân thật. Có lẽ một phần nào nàng ý thức được vẻ đẹp của bản thân. Có khi nào bạn ý thức được những vẻ đẹp Chúa ban cho chính bạn: vẻ đẹp tự nhiên của bản thân cũng như những nét đẹp mà bạn có được qua nếp sống tâm giao, gần gũi với Chúa Giê-xu không?

Hai câu 12 và 13 rất khó hiểu. Trong nguyên bản Hy Lạp, câu 12 không rõ ràng. Tuy nhiên, các học giả đã giải thích rằng, nàng đã đi xuống vườn hạnh đào là nơi mà nàng tin rằng chồng nàng đang ở đó. Thật là bất ngờ, tại đây nàng gặp lại mùa xuân trong mối quan hệ vợ chồng. Bất ngờ hơn nữa là chồng nàng đã đặt nàng lên xe vua, rồi cùng nàng trải qua các đường phố trước sự chứng kiến của mọi người trong thành Giê-ru-sa-lem như lần đầu tiên khi chàng đến đón nàng về cung vua. Họ lại ở bên nhau. Mùa xuân lại bắt đầu. Mối quan hệ được phục hồi. Cây trái lại đơm hoa, kết quả và không còn "những con chồn nhỏ phá hoại vườn nho" nữa (câu 2:15). Đây thật là một hình ảnh thật ý nghĩa về mối quan hệ giữa chúng ta và Đức Chúa Trời được phục hồi qua huyết của Chiên Con (Khải-huyền 5:6-14). Chúng ta thuộc về Ngài mãi mãi, trong tình yêu của Ngài không có một thế lực nào có thể chia lìa chúng ta khỏi Ngài.

Lạy Chúa Từ Ái, khi con suy gẫm Lời Ngài, nguyện xin những vẻ đẹp và tình yêu của Ngài chiếu sáng qua con.

(c) 2024 svtk.net