Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hãy Ăn Năn và Sống Thanh Sạch

Ê-xê-chi-ên 18:1-32

"Song nếu kẻ dữ xây bỏ hết thảy tội mình đã phạm, nếu nó giữ mọi luật lệ ta, và nếu nó làm theo luật pháp và hiệp với lẽ thật, chắc thật nó sẽ sống, không chết đâu. Không có một tội nào nó đã phạm bị nhớ lại nghịch cùng nó; nó sẽ sống vì cớ sự công bình nó đã làm" (câu 21,22).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu tục ngữ trong câu 2 có nghĩa gì? Dân Y-sơ-ra-ên dùng câu đó với ý gì? Chúa đưa ra quy luật nào (câu 4, 21, 22)? Tại sao Chúa kêu gọi chúng ta ăn năn? Ăn năn nghĩa là gì? Theo bạn bao lâu ăn năn một lần? Tại sao?

Đức Chúa Trời kêu gọi ta phải ăn năn hằng ngày. Bạn có lắng nghe lời ấy không?

Câu cách ngôn nơi câu 2 có ý thiên về thuyết định mệnh, nhân quả. Những người bị lưu đày tin rằng nỗi khổ mình phải chịu hôm nay là hậu quả của tội lỗi do cha ông gây ra thời trước (câu 19). Họ không hề muốn đeo đẳng cái định mệnh ấy nhưng luật trời bắt họ phải chịu vậy.

Thuở xưa các tổ phụ đã không chịu nghe các lời răn đe trong Kinh Thánh nên con cháu bây giờ phải gánh chịu hậu quả (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:9). Ê-xê-chi-ên chống lại nguyên tắc trên bằng cách nêu lên lẽ đạo trong các câu 3, 4. Có các lý lẽ kèm theo để biện minh: người công bình (câu 5-9); ngươi sinh ra những đứa con độc ác (câu 10-13); con cháu có lòng công chính (câu 14-18). Câu 19a khẳng định rằng linh hồn nào phạm tội thì linh hồn ấy phải chết. Như vậy thuyết định mệnh bị loại bỏ ở đây. Chúng ta không thể ỷ lại lòng thương xót của Đức Chúa Trời mà chối bỏ hết mọi trách nhiệm của chính mình. Gây ra tội ác phải chịu tai họa mà không nhận ra mình chịu khổ vì chính tội ác của mình lại đổ cho cha ông thời trước là vô trách nhiệm.

Sự công bằng của Đức Chúa Trời còn cao hơn thế nữa. Vì bản chất thánh thiện, Ngài còn muốn đem sự sống mới cho tội nhân nào muốn xây bỏ lối ác (câu 21-24). Dù ngày xưa cha ông có làm lành tích đức đến bao nhiêu cũng không đủ để chuộc tội cho ta ngày nay. Còn nếu kẻ ác có xấu xa bao nhiêu nhưng nếu nghe theo Chúa mà từ bỏ đường ác thì vẫn nhận được sự sống đời đời. Chúa không phải là một vị quan án bình thường. Ngài luôn luôn kêu gọi tội nhân: Hãy ăn năn! Ăn năn thì được sự sống! (câu 30, 32). Còn các quan án bình thường thì chỉ biết vạch tội rồi kêu án chứ không hề khuyến khích ai phải ăn năn. Làm chứng nhân cho Đức Chúa Trời là điều khó khăn nhưng là cách tốt nhất để đáp ứng lại tình yêu vô lượng của Ngài. Hãy ra đi khuyên giục mọi người từ bỏ lối sống cũ để được theo Ngài.

Các câu kết luận cuối chương 18 giục giã ta phải đổi mới tấm lòng. Đổi mới tấm lòng là việc làm khó khăn nhưng nếu có sự vùa giúp của Đức Chúa Trời thì mọi sự sẽ dễ dàng.

Có tội nhân nào phạm tội nặng nề đến nỗi bạn phải từ bỏ chăng? Các câu 21, 22 và Ê-phê-sô 2:1-5 nói gì? Các câu này có khiến bạn thay đổi thái độ đối với người ấy không? Các câu này có giục giã bạn ăn năn không?

Kính lạy Đức Chúa Trời, xin cho con đừng bỏ sót một ai trong sự làm chứng. Xin cho con trung tín cầu nguyện cho người đang cần đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net