Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Bài Ai Ca

Ê-xê-chi-ên 19:1-14

"Sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của vua Đa-vít, đã thắng" (Khải-huyền 5:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xê-chi-ên đã dùng những hình ảnh biểu tượng nào trong lời tiên tri của ông? Sư tử và những sư tử con của nó chỉ về ai? Cây nho chỉ về ai? Bạn học được gì về sự khiêm nhường qua hình ảnh Sư Tử của Giu-đa?

Bài Ca-thương là bài ca dành cho người chết, nhưng Ê-xê-chi-ên lại hát bài ca này để chế nhạo một xác chết vẫn còn sống! Trên thực tế đó là một câu đố về triều đại của Đa-vít. Mục đích của nó là làm tiêu tan hy vọng sai lầm mà những kẻ bị lưu đày đã rút ra khi biết được một vị vua của họ vẫn đang cai trị tại Giê-ru-sa-lem.

Ê-xê-chi-ên không đề cao hoàng tộc bằng từ ngữ "vua." Ông hướng bài ai ca của mình đến cả một triều đại (một bài ai ca chỉ nói đến một người). Sư tử cái và những sư tử con của nó là ai? Chúng ta không được biết, nhưng lời mô tả xoay chúng ta trở về với ơn phước của Gia-cốp dành cho Giu-đa (Sáng-thế Ký 49:8-11). Điều này có nghĩa là những sư tử con là hai trong số các vua của Giu-đa, có lẽ là Giô-a-cha và Giê-hô-gia-kin (II Các Vua 23:33; 24:12). Mỗi sư tử con đều bị một liên minh của dân ngoại bắt. Đây là nỗi đau của Y-sơ-ra-ên! Được kêu gọi để làm người lãnh đạo là được kêu gọi để làm đầy tớ, và không có gì kinh khiếp hơn là khi một người lãnh đạo chỉ ích kỷ phục vụ chính mình.

Tại sao Ê-xê-chi-ên lại chuyển hình ảnh sư tử đến hình ảnh một cây nho (câu 10-14)? Vì ơn phước của Gia-cốp cũng chuyển y như vậy. Cây nho là chi phái Gia-cốp và các nhành trở nên gậy của kẻ cai trị là các vua của nó. Sự mọc lên cao lớn và kỳ lạ của nó tượng trưng cho sự tự tôn tự đại của nó khiến Đức Chúa Trời phải nhổ nó đi. Lời hứa của tổ phụ không bảo đảm về ơn phước của Đức Chúa Trời! Ơn phước của Gia-cốp được ban cho một chi phái; qua Na-than nó bị thu hẹp lại cho một triều đại (II Sa-mu-ên 7); bây giờ triều đại đó cũng suy sụp. Sau cùng chỉ có một người tỏ ra xứng đáng nhận lấy quyền cai trị của Đức Chúa Trời: "sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của vua Đa-vít" (Khải-huyền 5:5). Và rất khác với một cây nho mọc lên cao lớn, Sư Tử này hiện ra cho Giăng là "một Chiên Con

như đã bị giết" (Khải-huyền 5:6).

Lạy Chúa, nhiều chỗ trong Kinh Thánh thật khó hiểu, dù vậy con cảm ơn Chúa vì Sư Tử của chi phái Giu-đa

đã thắng, và niềm hy vọng đời đời của chúng con được tìm thấy trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net