Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Một Sứ Điệp Khó Chịu

Ê-xê-chi-ên 20:1-29

"Hỡi con, chớ khinh điều sửa phạt của Đức Giê-hô-va, hớ hiềm lòng khi Ngài quở trách" (Châm-ngôn 3:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Các trưởng lão nhận được điều gì khi họ đến trước mặt Tiên tri Ê-xê-chi-ên để cầu hỏi Chúa? Vì sao họ nhận lãnh điều đó? Có bao giờ lời của Chúa quở trách bạn không? Khi ấy, bạn phản ứng thế nào?

Rõ ràng các trưởng lão đã làm điều phải khi họ tìm kiếm lời của Đức Giê-hô-va qua một tiên tri (câu 1). Thế nhưng, họ nghe lời chỉ trích gay gắt của Đức Chúa Trời vì những hành vi gớm ghiếc của tổ phụ họ. Nếu chúng ta đọc kỹ sứ điệp này, chúng ta phải suy nghĩ: Đức Chúa Trời không hài lòng với sự bất tuân của người Y-sơ-ra-ên và trừng phạt họ – chúng ta có thể hiểu được điều này – nhưng Ngài cũng gây cho họ nhiều khó khăn (câu 25, 26) mà chúng ta khó hiểu được. Một mặt chúng ta công nhận sự đoán phạt của Chúa trong phân đoạn này là lẽ phải, mặt khác chúng ta lại không vừa lòng và nghĩ rằng Chúa quá nghiêm khắc, hay ít quan tâm và ít yêu thương người khác.

Phân đoạn Kinh Thánh này không thúc đẩy chúng ta đánh giá tình phụ tử của Đức Chúa Trời nhưng nhắc nhở chúng ta tự hỏi mình có xem thường Chúa không. Một ít cảm nghĩ khó chịu do phân đoạn này gây ra có thể được xua tan đi khi chúng ta nhớ rằng, ở giai đoạn này, niềm tin của người Do Thái nhấn mạnh đến quyền tối cao của Đức Chúa Trời, Đấng khiến mọi sự xảy ra. Tuy nhiên, sự mạc khải giao ước mới đòi hỏi chúng ta phải xét đến cả quyền lực của ma quỷ lẫn tầm quan trọng của trách nhiệm của con người.

Các trưởng lão cầu hỏi Chúa (câu 1). Câu trả lời của Ngài (câu 3) ngụ ý rằng họ không thể chỉ đơn giản đến với Chúa khi họ cảm biết nhu cầu; cần nhận biết việc làm sai trái, và ăn năn là bước đầu tiên họ phải có. Sự cầu hỏi của họ không chỉ là tò mò, là thu thập dữ kiện. Sự lắng nghe Lời Chúa phải dẫn đến sự làm theo, vâng phục.

Lạy Chúa, xin ban cho con một tấm lòng mềm mại để đón nhận lời của Ngài dẫu cho đó là lời quở trách con.

(c) 2024 svtk.net