Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Một Thách Thức Từ Lịch Sử

Ê-xê-chi-ên 22:1-31

"Bởi máu mầy đã đổ ra, mầy tự chuốc lấy tội, và bởi các thần tượng mà mầy đã làm thì mầy tự làm ô uế" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên bị Chúa đoán xét về điều gì? Theo bạn, họ có sống đúng theo Lời Chúa không? Nếp sống của bạn và sinh hoạt của Hội Thánh bạn có phản ánh đạo lý mà chúng ta rao truyền chăng?

Khi chúng ta đọc Ê-xê-chi-ên 22 (và những phân đoạn tương tự) dĩ nhiên chúng ta đọc với sự khôn ngoan được rút ra mỗi sự việc. Xin nhắc lại câu nói nổi tiếng của Hegel, triết gia người Đức: "Điều mà kinh nghiệm vàø lịch sử cho chúng ta thấy là dân chúng và chính phủ chẳng bao giờ học được điều gì từ lịch sử, hoặc hành động theo những nguyên tắc suy ra từ đó." Nói theo cách ẩn dụ, chúng ta không phải là những người đang dự vào các cuộc tranh tài và cũng không phải làm khán giả của các môn thể thao; chúng ta đang xem chiếu chậm lại những hành động mà kết quả đã được định đoạt rồi.

Nếu không thận trọng đủ chúng ta có thể trở thành tự phụ hay thậm chí thiển cận thuộc linh, tự hỏi không biết vì sao dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa lại có thể đui mù quá như vậy. Chúng ta nhìn nhận sự công bình trong lời nói và hành động của Đức Chúa Trời, nhưng khi làm điều đó chúng ta đã tách chính mình một cách tinh vi ra xa khỏi những kẻ bị kết án vì tội không vâng lời của họ.

Chắc chắn có nhiều điều trong lời tiên tri của Ê-xê-chi-ên đem lại sự thách thức cho bất cứ xã hội nào. Tuy nhiên, không có ý nào cho thấy dân Y-sơ-ra-ên đã quên đạo lý của Chúa; vấn đề là họ không sống với đạo lý đó. Sự thách thức không dành cho xã hội nhưng dành cho Hội Thánh chúng ta, nơi nếp sống của chúng ta đáng phải phản ánh đạo lý của Chúa.

Nếu xã hội của chúng ta thiên về vật chất, nếp sống của chúng ta có gợi lên một sứ điệp nghịch lại những người lân cận của chúng ta chăng (Ma-thi-ơ 5:14)? Chẳng hạn, chúng ta có giảm bớt thì giờ hụp lặn trong việc làm ăn để gần gũi với gia đình của mình không? Chúng ta có tạo cho con cái những thì giờ gần gũi cũng như chơi với chúng, trò chuyện thân mật với chúng chăng? Chúng ta có bày tỏ tình yêu và sự thương xót với những người góa bụa, trẻ mồ côi và những kẻ không nơi nương tựa không (Giê-rê-mi 22:3)?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín, đứng vững trên Lời Chúa, và chỉ thờ lạy một mình Chúa. Xin giúp con mạnh mẽ chống lại sự cám dỗ của thế gian.

(c) 2024 svtk.net