Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Ẩn Dụ về Cái Nồi

Ê-xê-chi-ên 24:1-14

"Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sinh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy" (Hê-bơ-rơ 12:11)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo Ê-xê-chi-ên làm gì để dạy dỗ dân Y-sơ-ra-ên? Điều này có nghĩa gì đối với họ? Có lãnh vực nào trong đời sống bạn Chúa muốn thay đổi ngay hôm nay không?

Như chúng ta đã từng mong đợi nơi Ê-xê-chi-ên, sứ điệp được truyền đạt bằng một hình ảnh. Ông được truyền phải viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ theo nghĩa đen, và nói bằng thí dụ "cho nhà bạn nghịch" (câu 3), để bảo đảm rằng người nghe nhạy bén với ý nghĩa biểu tượng của những điều tiếp theo sau. Sứ điệp được truyền đạt bằng những hình ảnh sống động. Những người nghe thấy thoải mái với những sự kiện cụ thể hơn là những ý niệm văn chương. Sự việc xảy ra rất quan trọng nên tác giả ghi rõ ngày tháng đúng: 15 tháng Giêng năm 588 T.C. (câu 1, 2).

Có lẽ chúng ta thấy khó theo dõi dòng ý tưởng, và một số học giả biện luận rằng hai hình ảnh tách biệt đã được kết hợp lại trong các câu 3b-13. Cái vạc, nồi và các món hầm là nét khá đặc biệt trong văn chương Cựu Ước (II Các Vua 4:38-41), do đó rất hợp lý khi tin rằng nhiều thính giả ban đầu đã quen thuộc với các tiền lệ đó. Vì vậy, ẩn dụ ở đây chẳng những cung cấp các dữ kiện thần học mới mà cũng cung cấp một gợi ý để suy gẫm về các sứ điệp trước. Những điều đó cho chúng ta biết rằng sự vô sinh thần học có thể tiếp diễn trong đời sống của chúng ta.

Chúng ta không thể phân chia đời sống mình thành những yếu tố riêng lẻ, một số là thanh sạch và một số thì không. Có thể chúng ta không thấy giá trị thuộc linh của một cái nồi nóng bỏng dơ dáy nào đó, nhưng có thể nó được dùng làm nhiều điều lành hơn chúng ta tưởng.

Không có lời hứa nào hứa rằng sự thanh tẩy là dễ chịu hoặc một kinh nghiệm dễ hiểu, dễ học biết. Nhưng chắc chắn có lời hứa về sự cần thiết và giá trị của nó (I Phi-e-rơ 1:22).

Lạy Chúa, xin dạy con bước đi trong sự vâng theo Lời Chúa để có sức lực chống trả sự cám dỗ luôn ở trước mặt con.

(c) 2024 svtk.net