Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Sự Chết

Ê-xê-chi-ên 24:15-27

"Tạ ơn Đức Chúa Trời đã cho chúng ta sự thắng, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta" (I Cô-rinh-tô 15:57).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời làm gì cho Ê-xê-chi-ên? Tại sao Ngài làm như vậy? Thái độ của bạn đối với sự chết như thế nào? Làm thế nào bạn có thể an ủi những người sợ chết (Hê-bơ-rơ 2:15)?

Sự chết trong các bi kịch của Shakespeare thường là kết quả của sự hiểu lầm: người vô tội bị giết hoặc những pha tự tử không cần thiết đem lại sự đau buồn lớn hơn là nếu sự việc cứ diễn tiến bình thường.

Ở đây, mặc dù chúng ta không có nhiều chi tiết, nhưng vợ của Ê-xê-chi-ên dường như bị cất khỏi ông vì cớ sứ điệp của ông – dù không hoàn toàn rõ ràng. Bà chết vì chồng bà là một tiên tri (câu 18). Nếu chúng ta cảm thông với nỗi đau đớn của Ô-sê vì bị phân cách (Ô-sê 3:1) và nỗi cô đơn của Giê-rê-mi (Giê-rê-mi 16:2), thì chúng ta cũng nên than khóc cho Ê-xê-chi-ên. Lời an ủi trong lúc tang chế thường khích lệ người chịu tang chế, nhưng Ê-xê-chi-ên không được hưởng giai đoạn đầu của sự an ủi đó theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời (câu 17). Chúng ta không được nhầm lẫn sự yên lặng của Ê-xê-chi-ên do bị choáng váng với sự chịu đựng mọi hoàn cảnh. Nhưng còn vợ của ông thì thế nào? Bà có bị cất đi nếu Ê-xê-chi-ên không phải là một tiên tri chăng? Bà có bị sử dụng làm vật hy sinh không? Chúng ta không biết; chúng ta không có chi tiết đầy đủ để kết luận. Theo như chúng ta biết thì Ê-xê-chi-ên cũng không có được một bức tranh như thế.

Như thế có công bằng không? Dĩ nhiên là không. Sự chết không công bằng. Sự công bằng, công chính, thuộc về Đức Chúa Trời, và sự chết không phải là một phần của ý định Đức Chúa Trời trong sự sáng tạo; nguồn gốc của nó có thể truy nguyên từ sự Sa Ngã (Sáng-thế Ký 2:17). Nhưng điều chúng ta có thể thấy rõ là quyền tối cao của Đức Chúa Trời bao gồm cả sự chết. Chúng ta thấy rõ rằng Ngài có thể dùng sự chết vì cớ dân của Ngài.

Ngay cả nếu vợ của Ê-xê-chi-ên không chết khi bà đáng phải chết thì bây giờ thân thể của bà cũng đã phân hóa từ lâu rồi. Thân thể của Ê-xê-chi-ên và những người đương thời của ông cũng tương tự như thế.

Sự chết phải được giải thích lại trong ánh sáng của ngôi mộ trống.

Lạy Chúa, xin gia thêm cho con lòng tin cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net