Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chúa Hướng Dẫn Ta Cách Nào?

Cô-lô-se 1:9-14

"Xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng nữa" (câu 9b).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cầu xin Chúa cho các tín hữu Cô-lô-se hiểu biết ý muốn của Ngài để làm gì? Qua Thi-thiên 37:3-7, Châm-ngôn 2:6; 11:14; 12:15; 19:20; Giê-rê-mi 29:10-13; Rô-ma 1:8-13, Kinh Thánh cho biết nhiều cách Chúa hướng dẫn ta, hãy viết ra những cách mà bạn học được. Đi theo sự hướng dẫn của Chúa cho ta kết quả nào?

Trong Cô-lô-se 1:9-14, Sứ đồ Phao-lô cho các tín hữu tại Cô-lô-se hay rằng ông vẫn hằng ngày cầu nguyện cho họ.

Tuy Phao-lô chưa hề đến thăm Hội Thánh Cô-lô-se, nhưng ông biết rõ đức tin cùng những khó khăn thuộc linh họ đang trải qua. Do vậy mà ông dốc lòng cầu nguyện xin Chúa cho họ biết được ý muốn của Ngài. Cách thức Phao-lô bàn về ý định của Chúa thật đáng cho những ai muốn bước theo Chúa phải học hỏi.

Trước hết, Phao-lô bảo rằng Đức Chúa Trời "ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng." Như vậy, sự khôn ngoan thật và sự dẫn dắt của Chúa đi kèm nhau. Có khi dường như ý Chúa có vẻ sai trật đối với trí óc hạn hẹp của chúng ta nhưng thật ra ý Ngài bao giờ cũng là khôn ngoan nhất. Khi Phao-lô nói đến sự "hiểu biết thiêng liêng" là ông nói đến Đức Thánh Linh, Đấng điều hướng chúng ta đi theo sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể vận dụng nhiều phương cách tìm kiếm ý định của Đức Chúa Trời, trong sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Khi tìm hiểu được ý Chúa, chúng ta phải sống xứng đáng cho Đấng Christ và được Ngài đẹp lòng. Nên nhớ rằng bước theo Chúa là làm đẹp lòng Chúa chứ không phải làm đẹp lòng mình. Bước theo Chúa sẽ dẫn đến bốn kết quả: sinh trái tốt tươi, hiểu biết Chúa hơn, được thêm sức để chịu đựng mọi thử thách, hằng ngày biết tạ ơn Chúa về mọi điều Ngài ban cho. Tóm lại, theo Chúa càng gần là càng tôn vinh Chúa hơn. Kinh Thánh cho chúng ta biết khám phá ý Chúa bằng nhiều phương cách.

- Thi-thiên 37:3-7 dạy rằng ý Chúa và ước mong của ta có thể hiệp nhau. Nếu chúng ta cam kết theo Chúa thì Ngài sẽ biến đổi và dùng chính ước mong của ta để hướng dẫn ta.

- Châm-ngôn 11:14; 12:5, 15; 19:20; 20:18 bảo ta phải tìm kiếm lời khuyên dạy. Lời khuyên dạy tốt có thể đến từ các bạn bè khôn ngoan, những người hiểu biết, từng trải nhiều, có khả năng thấy được nhiều khía cạnh của cuộc đời hơn ta. Đức Chúa Trời cho những người khôn ngoan đến để giúp ta.

- Châm-ngôn 24:30-34 cho biết nơi chốn tìm được sự khôn ngoan. Vì Đức Chúa Trời là nguồn của mọi sự khôn ngoan (Châm-ngôn 2:6), nên trong mọi trường hợp, ta phải bước theo sự dẫn dắt của Ngài, Ngài cho ta dùng khả năng trí tuệ của mình mà quyết định mọi việc cách khôn ngoan.

- Giê-rê-mi 29:10-13 cho biết ý định của Đức Chúa Trời cho loài người luôn luôn là tốt lành. Khi chúng ta hết lòng tìm cầu Chúa bằng sự cầu nguyện, chắc chắn chúng ta sẽ gặp Ngài.

- Rô-ma 1:8-13, Sứ đồ Phao-lô biết rõ ý định của Đức Chúa Trời cho phép ông đi thăm Hội Thánh Rô-ma vì Ngài có mở đường cho ông. Sứ đồ Phao-lô có liên hệ thân thiết với Chúa, nhìn xem hoàn cảnh thì biết được ý Chúa; vậy chúng ta cũng có thể cầu xin Chúa hướng dẫn ta bằng cách mở đường hay đóng cửa dịp tiện. Sự tìm kiếm ý Chúa là một diễn trình không bao giờ chấm dứt. Hễ còn sống là phải còn tìm kiếm. Hoàn cảnh quanh ta thay đổi thường xuyên nên chúng ta phải tìm xem ý Chúa cho mỗi hoàn cảnh của chúng ta.

Lạy Chúa xin chỉ dạy con và giúp con luôn làm theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net