Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Chúa Thánh Linh Hướng Dẫn

Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-40

"Đức Thánh Linh phán cùng Phi-líp rằng: Hãy lại gần và theo kịp xe đó. Phi-líp chạy đến, nghe người Ê-thi-ô-bi đọc sách tiên tri Ê-sai

. Người bèn mời Phi-líp lên xe ngồi kề bên" (câu 29-30).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-líp đang ở đâu? Chúa Thánh Linh bảo ông đi nơi nào? Làm gì? Kết quả vâng theo sự hướng dẫn Chúa Thánh Linh là gì? Bạn có kinh nghiệm giống Phi-líp không? Kết quả thế nào?

Đức Chúa Trời muốn mọi người được cứu, không phân biệt chủng tộc, giai tầng xã hội hay hoàn cảnh cuộc đời... và Ngài cũng vui lòng sử dụng mọi tín hữu làm chứng nhân cho Đức Chúa Giê-xu Christ. Chúng ta thường hỏi: Làm sao tôi biết đối tượng Chúa muốn tôi tìm đến để chia sẻ Tin Mừng? Những yếu tố cần thiết nào để tiến trình này xảy ra?

Trước hết, Đức Thánh Linh chủ động trong việc hướng dẫn chúng ta tìm đến đối tượng để chia sẻ Tin Mừng. Chấp sự Phi-líp đang phục vụ Chúa ở Giê-ru-sa-lem, nhưng được Đức Thánh Linh chuyển hướng: "Hãy chờ dậy đi qua phía nam, trên con đường từ thành Giê-ru-sa-lem xuống thành Ga-xa. Đường ấy vắng vẻ." (câu 26) Từ một nơi đông đúc, công tác phụng vụ hữu hiệu tại thành phố Giê-ru-sa-lem, Phi líp được Chúa hướng dẫn đến Ga-xa ở miền Nam, cách 50 dặm Anh về phía Tây Nam Giê-ru-sa-lem, cạnh bìa sa mạc Si-na-i. Trên ‘con đường vắng vẻ’ đó, Đức Chúa Trời đã thể hiện ý muốn cứu rỗi của Ngài cho hoạn quan người Ê-thi-ô-bi.

Thứ hai, trước sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, chúng ta cần vâng lời tuyệt đối. Có thể Phi-líp không hiểu vì sao Chúa bảo ông chuyển hướng. Dù vậy, khi nghe thiên sứ của Chúa phán bảo, ông ‘đứng dậy lên đường’ ngay, không suy tính thiệt hơn, không đắn đo cân nhắc. Rồi Thánh Linh tiếp tục bảo Phi-líp: "Hãy lại gần và theo kịp xe ấy." (câu 29); ông lại gần và nghe viên hoạn quan đọc tiên tri Ê-sai, ông hỏi thăm người có hiểu được điều mình đọc hay không? Phi-líp được mời lên xe và có cơ hội đáp ứng nhu cầu tâm linh của viên quan nầy.

Thứ ba, chúng ta cần học hỏi Lời Chúa là trang bị chính để sẵn sàng giải thích Đạo Chúa. Sau khi biết được nhu cầu của viên quan này cần được giải thích về Lời Chúa, Phi-líp đã sẵn sàng trả lời. Phi líp đã có thì giờ sống gần bên Chúa, lắng nghe Lời Chúa và nhìn thấy những việc Ngài làm nên đã thấm nhuần lẽ đạo. Do đó, khi được hỏi về lời tiên tri liên quan đến Chúa Cứu Thế Giê-xu, Phi-líp "bắt đầu từ chỗ Kinh Thánh đó mà rao giảng Đức Chúa Giê-xu cho người." (câu 35). Sứ đồ Phi-e-rơ cũng nhắc nhở mỗi chúng ta cần phải có tinh thần "sẵn sàng để trả lời về mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy" mà chúng ta có trong Đức Chúa Giê-xu Christ (I Phi-e-rơ 1:15b). Để có tinh thần này, chúng ta cần khép mình vào kỷ luật, học hỏi Lời Chúa và trang bị chính mình sẵn sàng cho Chúa dùng bất cứ lúc nào và trong mọi cảnh ngộ.

Cuối cùng, Thánh Linh chinh phục lòng người và chúng ta cần bén nhạy để gặt hái kịp lúc. Lời Chúa cảm động hoạn quan Ê-thi-ô-bi, nên ông đã sẵn lòng tiếp nhận Phúc Âm và thể hiện đức tin của mình qua việc nhận Thánh lễ Báp-tem, "rồi cả hai đều xuống nước, và Phi-líp làm phép báp-tem cho hoạn quan" (câu 38). Làm sao thực hiện được điều này? Chúng ta cần bén nhạy và đáp ứng kịp thời trước sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh để không chạy vội trước Ngài hay lần lữa, trì trệ khi Ngài sai bảo.

Lạy Chúa xin cho con bén nhạy trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, làm theo điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net