Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Ban Lòng Mới

Ê-xê-chi-ên 36:25-28

"Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi

Ta sẽ đặt Thần ta trong các ngươi và khiến các ngươi noi theo luật lệ ta thì các ngươi sẽ giữ mạng lịnh ta và làm theo" (câu 26a, 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Để ban cho chúng ta tấm lòng mới, Chúa làm gì? Tại sao? Tại sao Chúa ban lòng mới, Thần mới cho chúng ta (câu 27)? Ban lòng mới đem lại kết quả gì (câu 28)?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta thấy nhu cầu cần được ‘giải phẫu tim thuộc linh’. Đức Chúa Trời biết lòng người ta ‘dối trá hơn muôn vật và rất là xấu xa’ nên Ngài thực hiện công tác ‘thay tim thuộc linh’ để từ đó, con người có thể bước đi và làm theo sự hướng dẫn của Ngài cách vui lòng.

Trước hết, Đức Chúa Trời bắt đầu công tác ‘rửa sạch’ môi trường, từ bên trong. Những ‘ô uế và thần tượng’ trong lòng chúng ta đã làm cho lòng chúng ta bị ô nhiễm. Chúng ta không thể nhận biết tình trạng tấm lòng của mình cách chính xác vì tội lỗi đã làm cho lương tâm chúng ta chai lì, không còn nhạy bén và sẵn sàng bước theo sự "ưa muốn" của xác thịt (Ga-la-ti 5:17). Càng có những nỗ lực thay đổi càng thất bại. Cuối cùng, chúng ta tuyệt vọng và buông xuôi, bỏ cuộc. Do đó, Đức Chúa Trời đích thân dọn dẹp và rửa sạch từ bên trong (câu 25).

Kế đến, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta tấm lòng mới và thần mới. Đức Chúa Trời phân loại và xếp hạng tấm lòng chúng ta là ‘tấm lòng bằng đᒠvà cần được thay đổi ‘tấm lòng bằng thịt.’ Như sự cứng rắn của đá, tấm lòng của chúng ta đã không để cho Lời Chúa đâm rễ và không thể kết quả cho Ngài được. Do đó, Đức Chúa Trời thay lòng bằng đá ấy bằng ‘tấm lòng bằng thịt’ (câu 26) để Lời Chúa có thể mọc và kết quả như hạt giống rơi vào đất tốt, "là kẻ có lấy lòng thật thà tử tế nghe đạo, gìn giữ và kết quả cách bền lòng" (Lu-ca 8:15).

Cuối cùng, nhờ nhận được Thần mới, chúng ta có thể bén nhạy hơn về cách sống mà Chúa vui lòng. Do bản tính tội lỗi, chúng ta sống và bước đi theo sự hướng dẫn của xác thịt và không làm vui lòng Chúa. Nhưng Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Thần mới để không những chúng ta nhận biết tội lỗi cách nhạy bén mà còn sẵn lòng nương cậy nơi năng lực của Đức Thánh Linh để đắc thắng tội lỗi và sống theo đường lối và quy luật của Ngài (câu 27).

Cầu xin Cha đổi lòng, làm cho con trắng trong. Cầu xin Cha đổi lòng, khiến con nên giống Ngài.

(c) 2024 svtk.net