Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đấng Tể Trị

Thi-thiên 93

"Lạy Đức Giê-hô-va, các chứng cớ Ngài rất là chắc chắn: Sự thánh khiết là xứng đáng cho nhà Ngài đến đời đời" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nói về sự oai nghi của Chúa thế nào? Những câu, từ nào cho bạn biết quyền chủ tể của Thiên Chúa? Bạn có nhận thấy sự oai quyền, chủ tể của Chúa qua chính đời sống của bạn? Bạn sống thế nào với nhận thức đó? Làm thế nào bạn giúp anh chị em khác nhận thức và sống với điều đó?

Đây là bài thơ ca ngợi sự oai nghi và quyền chủ tể của Thiên Chúa trên cả thế giới. Người Do Thái dùng bài thơ này đọc trong buổi lễ thờ phượng để tôn cao Chúa là Đấng Tạo Hóa và Vua của hoàn vũ.

Chúng ta thấy có hai ý chính trong bài thơ:

1. Liên hệ giữa Chúa và thế gian (câu 1, 2).

a. Thiên Chúa Toàn Năng, toàn quyền đang cai trị thế gian (câu 1a). Câu "Mặc mình bằng sức lực và thắt lưng bằng sự ấy" mô tả quyền và sức mạnh của Chúa, đó là những điều thay đổi.

b. Thiên Chúa tạo lập một thế giới vững bền (câu 1b): Sự bền vững của thế gian tùy thuộc vào sức mạnh và quyền của Chúa.

c. Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, hiện hữu từ ngàn xưa (câu 2): Cả thế gian này đều do Chúa tạo dựng nên. Sự kiện Chúa là Đấng Tạo Hóa, cầm quyền trên vũ trụ là điều luôn luôn khích lệ chúng ta là con dân của Ngài. Mỗi khi nhìn thấy những đổi thay trên thế giới, trong cuộc sống con người, chúng ta dễ hoang mang nghi ngờ, không biết chung cuộc thế giới sẽ đi về đâu. Tuy nhiên, nếu nhớ rằng Chúa là Đấng Tạo Hóa, đang cầm quyền và kiểm soát tất cả, chúng ta sẽ vững lòng tin – vì biết rằng mọi việc đó sở dĩ xảy ra vì Chúa đã cho phép để hoàn thành chương trình của Ngài trên đời sống những người yêu mến Ngài.

2. Liên hệ của thế gian đối với Chúa (câu 3-5).

a. Thế gian nổi lên chống lại Ngài (câu 3). Câu "Nước lớn đã nổi lên" nói về sự phản loạn của con người đối với Thiên Chúa.

b. Thế gian không thể thắng được Ngài (câu 2): Vì Chúa mạnh hơn và có quyền hơn con người. Nếu để ý chúng ta thấy từng phần trong câu 2 và 3 đối ý nhau rất đều.

c. Người tin Chúa công nhận quyền năng và đức thánh khiết của Ngài (câu 5): Vì Chúa cai trị cả thế giới, người tin Chúa công nhận quyền của Ngài trên đời sống mình và tôn cao đức thánh khiết của Ngài. Thánh khiết là điều kiện phải có để được thông công với Chúa.

Thi-thiên 93 tuy ngắn, nhưng nói lên đầy đủ mối liên hệ giữa Đấng Tạo Hóa và con người: Chúa tạo dựng và kiểm soát mọi sự trong đời sống con người. Dù con người cố gắng chống lại quyền của Chúa nhưng cuối cùng phải hàng phục Ngài và công nhận quyền của Ngài trên đời sống mình. Là người tin Chúa, không những công nhận và vâng phục dưới quyền Ngài, chúng ta còn giữ mình trong sạch, thánh khiết để xứng đáng được ở trong mối liên hệ mật thiết với Ngài. Hãy xét lại cuộc sống của chính mình và xưng ra với Chúa tất cả những điều bất khiết, những tội lỗi giấu kín để mối liên hệ của chúng ta với Chúa được bền vững, vì chỉ có "sự thánh khiết là xứng đáng cho nhà Ngài đến đời đời."

Lạy Đấng Tạo Hóa uy quyền, xin giữ con trong Ngài và sống xứng đáng cho Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net