Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Mọi Sự Đã Sẵn

Lu-ca 14:15-24

"Hãy đến, mọi sự đã sẵn rồi" (câu 17b).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi bữa tiệc đã sẵn, chủ tiệc sai đầy tớ trở lại mời khách, họ làm gì? Tại sao họ từ chối? Chủ nhà bảo đầy tớ làm gì sau khi bị khách từ chối? Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Bạn nhận ân sủng của Chúa trong tinh thần, thái độ nào?

Của cải thiên thượng đã sắm sẵn cho chúng ta.

Trong Kinh Thánh có nhiều chỗ nói đến việc đãi tiệc. Đầu tiên là bữa tiệc do ông Áp-ra-ham thết đãi lúc Y-sác đến thời kỳ thôi bú. Và cuối cùng là tiệc cưới Chiên Con.

Bữa tiệc trong phân đoạn đang học có một vị khách kêu lên "Phước cho kẻ được ăn bánh trong nước Đức Chúa Trời!" Vị khách này hẳn mong được dự bữa tiệc của Đấng Mết-si-a. Đức Chúa Giê-xu cảnh báo rằng đừng nghĩ mình cao trọng thì được mời. Những ai cho rằng mình cao trọng nhất thì được mời sau cùng hoặc có khi bị loại trừ.

Tục lệ người Do Thái là khi mời ai dự tiệc thì sai người đi nói trước, rồi khi tiệc đã chuẩn bị đầy đủ thì mời lần thứ hai. Trong ẩn dụ này, việc chủ tiệc sai đầy tớ đi mời là lần thứ hai. Sự từ chối ở lần mời thứ hai này chẳng khác nào một gáo nước lạnh tạt vào mặt chủ tiệc. Những lý do từ chối của các khách mời thật mơ hồ. Còn những người nghèo khó, tàn tật, đui què khi được người ta mời thì rất khó tin, không dám đi dự tiệc. Do đó, bọn đầy tớ đi mời phải nài ép, phải lôi kéo họ, họ mới chịu đến dự tiệc! Các phú nông, phú thương, các trưởng giả được mời thì chẳng quan tâm gì đến bữa tiệc và tấm lòng tốt của chủ tiệc, chỉ tìm cớ thoái thác thôi.

Xưa, trong các bộ lạc người Da Đỏ, các ông tù trưởng muốn tỏ ra có oai lực hơn thì thường ban phát quà tặng khách cho dồi dào và giá trị. Ta thường có tâm lý nhận sự giúp đỡ của ai là tỏ ra mình kém hơn người ban cho. Vì vậy, để chứng minh mình chẳng kém cạnh ai, người ta thường tìm cách trả lễ lại, "bánh ít trao đi, bánh quy trao lại!" Nhưng với Đức Chúa Trời, chúng ta không thể làm thế được. Ân sủng Đức Chúa Trời ban cho nhưng không. Ta phải hạ mình xuống mà nhận lấy Phúc Âm của ân sủng Đức Chúa Trời.

Bạn có đói khát ân sủng Chúa không? Bạn có dùng Lời Chúa làm linh lương mỗi ngày chăng? Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa bạn và Chúa có tăng trưởng không?

Kính lạy Đức Chúa Trời, con cảm tạ Ngài vì ân sủng Ngài ban cho con. Xin mở mắt, mở lòng để con thấy giá trị thật của món quà ân sủng, biết đón nhận, trân quý suốt đời con.

(c) 2024 svtk.net