Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Của Cải Bị Đánh Mất

Lu-ca 15:1-10

"Ta nói cùng các ngươi, trên trời cũng như vậy, sẽ vui mừng cho một kẻ có tội ăn năn hơn là chín mươi chín kẻ công bình không cần ăn năn" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai thí dụ chiên và đồng bạc lạc mất có những điểm giống nhau và khác nhau nào? Khi tìm được vật mất, người chủ làm gì? Qua thí dụ này Chúa Giê-xu muốn dạy điều gì?ï Bạn áp dụng điều gì qua bài học này cho đời sống hằng ngày?

Trước khi trở thành Cơ Đốc nhân, bạn có cảm nghĩ rằng Đức Chúa Trời cứ đeo đuổi bạn luôn không? Thi sĩ Francis Thompson bảo rằng Nước Chúa đầy năng lực đeo đuổi mình như những người tình ghen tương đeo đuổi người mình yêu. Hai câu chuyện trong bài cùng nói về một ý ấy. Đồng bạc bị mất không phải vì tự ý nó đi mất. Còn con chiên đi lạc vì do chính sự dại dột của nó. Cả hai câu chuyện làm hình bóng cho thân phận con người. Chúng ta bị lạc mất không phải vì chúng ta muốn mà do kẻ khác tác động vào, ngoài ý muốn của chúng ta (đồng tiền). Chúng ta cũng bị lạc mất do chính lỗi lầm của chúng ta (con chiên). Nhưng Đức Chúa Trời vẫn tìm kiếm chúng ta dù ta bị mất đi trong bất cứ trường hợp nào. Ngài rất đổi vui mừng khi tìm được lại ta và muốn mọi người cùng vui mừng với Ngài.

Còn chín đồng tiền và chín mươi chín con chiên kia thì sao? Chúng đại diện cho những người tầm thường, buồn chán, không giúp ích gì mà cũng không làm hại gì cho Hội Thánh chăng? Chúa chỉ yêu thương tín hữu nào nổi loạn chăng?

Có một bà mẹ được hỏi bà yêu đứa con nào nhất thì trả lời bà yêu đứa bị bệnh hoạn nhiều nhất. Chúng ta không thể làm cho Chúa yêu mình hơn lên bằng cách xử sự cho thật tốt hay thật xấu. Ngài muốn cho ta được bình an trong bầy. Ân sủng của Ngài đủ cho ta rồi.

Các ẩn dụ trên đây nhắc nhở những người "công chính" rằng Chúa quan tâm đến những người lạc mất hơn là những người đã ở trong ràng. Những tội nhân ăn năn khiến cho Chúa đẹp lòng; vậy nên những người "công chính" hãy xem đó mà đừng có đem lòng kiêu ngạo vì sự "công chính" của mình.

Bạn có yêu thương những người lạc mất không? Bạn cần chia sẻ Phúc Âm với ai hôm nay không?

Lạy Chúa, con là người có tội được Ngài cứu chuộc, cầu xin Ngài dùng con để chia sẻ Tin Mừng cho những người chung quanh để con cùng các thiên sứ vui mừng vì một tội nhân đã trở lại ăn năn.

(c) 2024 svtk.net