Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chuẩn Bị Đón Nhận Ân Phước

Phục-truyền Luật-lệ Ký 1:1-25

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi phó xứ này cho ngươi; hãy đi lên, chiếm làm sản nghiệp, y như Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ ngươi đã phán cùng ngươi; chớ ái ngại; chớ kinh khủng" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả mở đầu sách Phục-truyền Luật-lệ Ký bằng một bài học lịch sử? Trọng tâm bài học này là gì? Bạn có thường nhìn lại lịch sử, kinh nghiệm quá khứ rút ra bài học cho hiện tại của chính mình?

Dân Y-sơ-ra-ên phải mất 40 năm lang thang vô mục đích trong hoang mạc dưới sự đoán xét của Đức Chúa Trời bởi sự vô tín tại Ka-đe Bê-na. Giờ đây thế hệ mới trổi lên tiến vào Đất Hứa mà Đức Chúa Trời ban cho.

Để chuẩn bị cho biến cố này và cũng để chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lãnh đạo từ Môi-se qua Giô-suê, giao ước của Đức Chúa Trời với dân Ngài cũng được đổi mới (câu 5); tiếp theo đó là một bài giảng dài (1:6-4:43). Bài giảng này có mục đích thúc giục dân Chúa vâng phục và đừng phạm các lỗi mà thế hệ trước đã phạm.

Môi-se bắt đầu bằng cách nhắc lại những sự việc của 40 năm trước. Gần đến Đất Hứa, Đức Chúa Trời đã khích lệ dân Ngài chuẩn bị vào. Ngài đưa dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ê-díp-tô là để họ đi vào Đất Hứa.

Ngài nhắc nhở lời hứa để họ yên lòng (câu 6-8). Chính Môi-se cũng đã chuẩn bị họ bằng cách cử ra những lãnh đạo của từng bộ phận mà họ cần đến để đi vào Đất Hứa (câu 9-18). Cuối cùng, dân Y-sơ-ra-ên dọ dẫm từng bước để xem xét tình hình. Các thám tử trở về mang theo những bằng chứng rất đáng lạc quan (câu 19-25).

Tất cả các sự chuẩn bị đều đã hoàn tất. Đức Chúa Trời đã chu cấp đủ mọi nhu cầu vì Y-sơ-ra-ên như Ngài đã từng ban cho trong quá khứ. Bây giờ chỉ có việc tiến lên, vui hưởng lời hứa. Thế nhưng, do còn nặng bản chất xấu xa của con người, dân Y-sơ-ra-ên đã bỏ lỡ một cơ hội để hưởng ân phước Chúa.

Hãy nghĩ lại xem đã bao lần bạn bỏ lỡ những cơ hội tốt Chúa ban cho.

Lạy Chúa, xin Ngài dắt con vào cảnh sung mãn của lời Ngài hứa, giúp con biết tận hưởng.

(c) 2024 svtk.net