Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đức Chúa Trời Kiên Nhẫn

Phục-truyền Luật-lệ Ký 2:1-37

"Trong bốn mươi năm này, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi; ngươi không thiếu chi hết" (câu 7b).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn này, Môi-se cho thấy Chúa thành tín với lời hứa nguyện như thế nào ? Tại sao? Làm sao dân Chúa biết được ý Chúa trên từng đoạn đường họ đi? Khi Chúa đòi dân Ngài: trung tín, họ đáp ứng điều mong đợi của Chúa thế nào? Bạn có trung tín với Chúa không? Làm sao để giữ lòng trung tín?

Ba mươi tám năm lặng lẽ trôi qua trong lúc Y-sơ-ra-ên lẩn quẩn trong hoang mạc (câu 14, 15). Đức Chúa Trời thi hành sự đoán phạt của Ngài trên những ai bất tín và phản loạn cùng Ngài. Nhưng Ngài vẫn kiên nhẫn, Ngài kêu gọi dân Ngài vươn lên, hành động một lần nữa (câu 13, 1:6, 7).

Môi-se nhắc nhở dân chúngï về các ân huệ Đức Chúa Trời đã ban cho (câu 7) và lần đầu tiên họ tỏ ra khôn ngoan vâng phục Chúa (câu 2, 8). Tuy nhiên, sau đó dân Y-sơ-ra-ên phải chạm trán với quân thù đã đánh bại thế hệ trước họ.

Chúng ta thấy rõ ràng hậu quả của tinh thần phản nghịch và lòng khiêm cung vâng phục. Lần này không phải Y-sơ-ra-ên sợ hãi mà kẻ thù nghịch sợ hãi (câu 25). Thế hệ trước bại liệt, thế hệ sau được chiến thắng (câu 36).

Tư tưởng chủ bại của thế hệ trước không còn nữa. Thế hệ mới vươn lên, đắc thắng, hưởng được những phước hạnh Chúa hứa cho.

Lãnh tụ Môi-se dạy dỗ dân chúngï một chủ điểm: Đức Chúa Trời không bao giờ nuốt lời hứa. Hễ Ngài hứa điều gì, Ngài sẽ hoàn thành điều ấy với điều kiện dân Ngài phải biết tin tưởng và vâng phục. Lời Chúa hứa không bao giờ thay đổi, hễ ta không nắm lấy thì lời hứa chuyền qua tay người khác.

Bạn đã thấy sự thành tín của Đức Chúa Trời chưa? Sự phục vụ của bạn có đặt cơ sở trên sự thành tín ấy không?

Lạy Chúa, xin giúp con nắm chặt lời hứa của Ngài.

(c) 2024 svtk.net