Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Khi Chúa Ở Cùng

Phục-truyền Luật-lệ Ký 3

"Đừng sợ các nước đó, vì chính Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi tranh chiến cho các ngươi" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền lệnh gì cho Ru-bên và Gát? Tại sao Chúa không cho Môi-se vào đất hứa? Chúa truyền cho Môi-se giúp ai tiếp tục công việc dẫn dắt dân Ngài? Ai thật sự lãnh đạo Y-sơ-ra-ên? Ai hướng dẫn cuộc đời bạn?

Lãnh tụ Môi-se nhắc lại cho dân Y-sơ-ra-ên những chiến thắng mới mẻ của họ. Thế hệ trước đã run sợ trước địch quân to lớn (1:28). Còn nay thì Y-sơ-ra-ên đã đánh bại được giống người to lớn ấy, vào được đất nước của địch quân vì họ biết vâng phục Đức Chúa Trời (câu 1, 2).

Đất đai để con cái Đức Chúa Trời sinh sống đã được định sẵn rồi. Dù có bị chống đối (câu 12-17), Y-sơ-ra-ên vẫn chiếm được đất đã hứa. Vì lời Chúa không bao giờ thay đổi miễn là phải nắm vững lời Ngài hứa. Khi Môi-se không còn nữa, lời Chúa hứa vẫn còn đó. (Có người đặt tin tưởng vào Môi-se chứ không phải vào Chúa). Dân Y-sơ-ra-ên suy nghĩ đúng khi cho rằng Đức Chúa Trời vẫn cùng họ chiến đấu mặc dù Giô-suê đã thay thế Môi-se lãnh đạo Y-sơ-ra-ên. Chính Đức Chúa Trời tể trị mọi sự chứ không phải Môi-se hay Giô-suê (câu 21, 22). Môi-se thật là một anh hùng lỗi lạc nhưng không phải là không thể thay thế được; chính Đức Chúa Trời mới là Đấng nắm quyết định chủ chốt.

Các câu 21-29 chứa đựng thêm một bài học nữa. Đức Chúa Trời có thể nổi giận với Môi-se, nhưng qua toàn câu chuyện, ta thấy Ngài và Môi-se rất gắn bó với nhau. Nhờ vậy mà Môi-se có thể đến gần Chúa và chuyện trò với Ngài dù có lúc ông làm cho Ngài bất bình. Chúng ta có mối liên hệ như thế với Đức Chúa Trời không?

Sự bất tuân đem lại hậu quả nào? Đức Chúa Trời có bao giờ từ bỏ con cái Ngài vĩnh viễn không? Ta phải theo Chúa cách nào đây?

Lạy Chúa, xin đừng để con đi vào con đường bất tuân. Xin dắt con theo Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net