Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Có Phần Như Nhau

I Sa-mu-ên 30:16-31

"Phần của kẻ ra trận và phần của kẻ giữ đồ vật phải bằng nhau

" (câu 24b).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong việc phân chia những vật chiếm lại được từ tay dân A-ma-léc, ý kiến của những kẻ hung ác, kẻ côn đồ ở trong bọn Đa-vít là gì? Đa-vít có đồng tình với họ không? Bạn có rộng lượng để chia sẻ những thành quả mà bạn đã đạt được cho người khác không? Ai là người mà Chúa muốn bạn đến và giúp đỡ họ ngay ngày hôm nay?

Sau cuộc cướp bóc suông sẻ của mình, dân A-ma-léc đã mất cảnh giác, mặc dù họ là số đông (nếu có bốn trăm người đã trốn thoát, thì bao nhiêu người có tại đó?), Đa-vít và nhóm người đi theo ông vẫn thắng lớn.

Ở đây, bởi tinh thần bần tiện và ngôn ngữ thô lỗ (trong câu 22 những người đàn ông được mô tả dẫn vợ con họ ra đi như là gia súc), tính cách đáng ngờ của bọn người hung ác của Đa-vít đã lộ ra. Đa-vít không hề dính dáng gì với tính bần tiện của họ: luật lệ ông đề ra là đáng chú ý ở tính rộng lượng của nó, tính tập trung vào Đức Chúa Trời (câu 23), và cái nhìn của nó về sự đồng công. Những người dắt gia súc gọi chiến lợi phẩm là "của cướp của Đa-vít" nhưng Đa-vít đã nhìn biết và thú nhận người mà nó thật sự thuộc về (câu 23). Sự rộng lượng là kết quả của lòng biết ơn; sự nhận lãnh rộng rãi là nguồn gốc của sự ban cho rộng rãi. Đa-vít là một chiến sĩ nhút nhát trong nhiều trường hợp, nhưng ông vẫn còn có một tấm lòng rộng lượng mà chúng ta không tìm thấy nơi Sau-lơ.

Cũng có một phương diện về chính trị trong những việc làm của Đa-vít. Câu chuyện cho thấy rằng Đa-vít là một người chiến đấu trong cuộc chiến của Đức Chúa Trời một cách thuận phục và thành công (câu 26). Ngược lại, ngày mai câu chuyện về cái chết của vua Sau-lơ thật ngắn ngủi một cách đáng chú ý. Với một bản đồ trong tay, bạn có thể truy tìm nơi chỗ Đa-vít tỏ lòng rộng lượng và thấy rằng ông đang nắm chắc sự ủng hộ trong khu vực mà chẳng bao lâu ông sẽ được tôn làm vua – tại Hếp-rôn, nơi được nêu tên cuối cùng.

Lạy Chúa, Lời Chúa dạy con không chỉ yêu bằng lời nói, nhưng "bằng việc làm và lẽ thật." Xin giúp con đến và giúp đỡ người cần được quan tâm.

(c) 2024 svtk.net