Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Bức Tranh Tổng Thể

I Cô-rinh-tô 3:10-23

"Ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó" (câu 10b).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô ví công việc của tín hữu để xây dựng Hội Thánh với ba loại vật liệu gì? Trong các câu 16,17 có lời cảnh cáo nào về "đền thờ" của chúng ta? Bạn đang dùng loại vật liệu nào trong "đền thờ"của bạn hay đời sống bạn?

Một nhà xây dựng có thể làm việc trong một giai đoạn của dự án xây dựng và rồi tiếp tục, hoặc về hưu, hoặc qua đời. Những người khác đi theo và góp phần của họ. Cả dự án là quan trọng chứ không phải từng công nhân riêng lẻ. So sánh Hội Thánh với một công trường xây dựng, Phao-lô cố đặt từng người lãnh đạo Hội Thánh vào vị trí của họ.

Các tín hữu Cô-rinh-tô bị chia rẽ vì những nhà xây dựng mà họ yêu chuộng: "Có người nói, ta là môn đồ của Phao-lô, kẻ thì rằng: ta là của A-bô-lô" (câu 4). Phao-lô gọi cách suy nghĩ đó là một sự lừa dối, vì nó bỏ qua cả sự giàu có của di sản mà chúng ta được hưởng như những Cơ Đốc nhân: "Mọi sự đều thuộc về anh em" (câu 21). Chúng ta sẽ làm nghèo Hội Thánh nếu chúng ta giới hạn mình ở một cách bày tỏ niềm tin Cơ Đốc đặc biệt nào đó, dù đó là kiểu cách thờ phượng, giảng dạy, truyền giảng Phúc Âm hay âm nhạc. Những gì thuộc về Đức Chúa Trời như là chủ nhân, đều thuộc về chúng ta. Nan đề lớn đối với sự chia rẽ trong Hội Thánh là nó gây ra một sự hoang phí nguồn năng lực và giới hạn chúng ta bằng vô số phương cách.

Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi sự mang danh Cơ Đốc đều là xác thực và ích lợi. Một số người xây dựng bằng những vật liệu không có giá trị (câu 12) và một số khác thậm chí làm thiệt hại cho tòa nhà, hoặc ít nhất làm như vậy mà không biết (câu 17). Có nhiều cách để phá hủy Hội Thánh. Tà giáo, nói xấu, cay đắng, tham vọng ích kỷ, tinh thần duy vật chất và quá tin cậy vào khả năng quản lý đến nỗi bỏ qua quyền năng của Phúc Âm. Người Cô-rinh-tô đang làm điều đó bằng tinh thần bè phái. Dù là nguyên nhân nào, chúng ta phải có suy nghĩ chín chắn rằng mỗi người xây dựng sẽ chịu trách nhiệm đối với Đức Chúa Trời về cách mình xây dựng: "Ví có ai phá hủy đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ phá hủy họ" (câu 17).

Lạy Chúa, xin giúp con xây dựng nhà Ngài bằng những vật liệu sẽ không bị thiêu hủy bởi lửa. Nguyện xin Thánh Linh của Chúa cai trị đời sống con.

(c) 2024 svtk.net