Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tự Cảnh Giác

Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:1-14

"Hãy giữ lấy ngươi, lo canh cẩn thận linh hồn mình, e ngươi quên những điều mà mắt mình đã thấy, hầu cho chẳng một ngày nào của đời ngươi những điều đó lìa khỏi lòng ngươi: phải dạy cho các con và cháu ngươi" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ban luật lệ cho dân Y-sơ-ra-ên Chúa đòi hỏi họ làm gì (câu 1-2)? Tại sao Chúa ban luật lệ? Họ có trách nhiệm gì (câu 9-10)? Luật lệ Đức Chúa Trời giúp gì cho Y-sơ-ra-ên? Những điều này giúp gì cho bạn ngày nay?

Thế hệ mới của Y-sơ-ra-ên đương đầu với nhiều thử thách về đức tin. Khi họ tiến vào một vùng đất thờ nhiều tà thần thì sự thử thách càng lớn. Trong hoàn cảnh ấy, họ phải hết sức cảnh giác để nhận định mình sẽ thờ phượng ai. Đức Chúa Trời hay tà thần ngoại bang?

Câu 1 và 2 là cảnh giác thiết yếu trong thời gian này. Phải nghe và tuân hành luật lệ, mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Nghĩa là phải xem Đức Chúa Trời là chân thần duy nhất, chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Hãy nhớ lại sự đoán phạt dành cho những người xây lưng lại Đức Chúa Trời (câu 3). Phải vui mừng mà nhận lấy Lời Chúa vào lòng. Đức Chúa Trời gần gũi con cái Ngài, ở trong lòng con cái Ngài, phán bảo những mệnh lệnh mà làm theo thì được phước lớn (câu 7, 8). Đó chẳng phải là một món quà quý sao! Có thần ngoại bang nào khắng khít với họ như thế không?

Sự vâng phục đem lại nhiều phước hạnh cho kẻ tin, dẫn đến một đời sống vinh quang, và từ đó giúp mình có ơn làm chứng cho dân ngoại bang chung quanh (câu 1, 6).

Vậy dân Chúa phải cẩn thận, phải sáng suốt nhận ra những mạc khải của Chúa, lấy luật lệ Chúa làm nền tảng cho cả nước. Đời sống của con cái Chúa là yếu tố để phân biệt với các dân khác chứ không phải binh hùng tướng mạnh hoặc sự giàu sang.

Các điều này được thấy rõ khi dân chúngï tụ họp tại Hô-rếp. Dân chúngï đi theo Đức Chúa Trời; đó là mối liên hệ tốt với Chúa. Mối liên hệ này giúp ta có đời sống hiệp ý với Chúa (câu 10, 14).

Hãy tự hỏi ta có tuân theo luật lệ của Chúa không? Ta có trông đợi nhận được những gì Đức Chúa Trời hứa như dân Y-sơ-ra-ên đã nhận không?

Lạy Chúa, luật lệ Ngài là thánh thiện, là công bằng và tốt đẹp. Xin Ngài giúp con sống đúng theo luật lệ Ngài.

(c) 2024 svtk.net