Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đức Chúa Trời Hành Động

Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:32-49

"Vậy, ngày nay hãy biết và ghi tạc trong lòng ngươi rằng Giê-hô-va, ấy là Đức Chúa Trời trên trời cao kia và dưới đất thấp này: Chẳng có ai khác" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cho Y-sơ-ra-ên biết họ là dân được chọn của Ngài như thế nào? Tại sao Đức Chúa Trời chọn Y-sơ-ra-ên? Biết Đức Chúa Trời đã chọn bạn, điều gì bạn cần làm? Ngài hứa gì với bạn?

Lãnh tụ Môi-se, vừa nghiêm nghị, vừa dịu dàng, huấn dụ dân Y-sơ-ra-ên. Cả không gian lẫn thời gian đều làm chứng cho sự tể trị độc đáo của Đức Chúa Trời trên Y-sơ-ra-ên (câu 32). Không những hành động của Ngài đặc biệt và khác thường, sự mạc khải của Ngài cũng rất độc đáo (câu 34). Việc Ngài biểu thị quyền năng độc đáo là để khiến cho Y-sơ-ra-ên vững lòng tin cậy một mình Chúa thôi (câu 35), và cũng để tỏ cho Y-sơ-ra-ên biết họ là đối tượng tình yêu của Ngài (câu 37). Thế nhưng, dường như dân Y-sơ-ra-ên vẫn dửng dưng. Bằng nhiều cách Đức Chúa Trời giục giã dân Y-sơ-ra-ên hãy tin nơi Ngài mà hoàn thành những mục đích Ngài giao phó dù mục đích có khó khăn (câu 38). Muốn vậy, dân Chúa phải hết lòng theo Ngài, vâng phục ý muốn của Ngài cách triệt để (câu 39, 40). Lúc ấy, lời hứa của Ngài sẽ tỏ rõ ra trước mắt mọi người.

Môi-se biết rất rõ chương trình của Đức Chúa Trời. Và những thành quả tốt đẹp ở các câu 44-49 làm ông thêm vững lòng. Từ đó, ông lấy lòng vâng phục mà dựng nên các thành ẩn náu tại vùng đất đã chiếm được theo như lời Chúa đã phán dặn (câu 4-43; Dân-số Ký 35:6).

Đối với Cơ Đốc nhân, Đức Chúa Trời đã tự mạc khải chính Ngài qua Đức Chúa Giê-xu Christ. Đấng Christ bày tỏ bản chất Đức Chúa Trời bằng lời nói và hành động với mục đích làm cho dân Chúa nhận ra mà vâng phục.

Lời mời gọi của Đức Chúa Trời đầy vẻ yêu thương, là niềm vui mừng thúc giục Cơ Đốc nhân mạnh mẽ nhận lấy phần trách nhiệm thiêng liêng của mình để thành tín tiến lên trong sự vâng phục.

Cầu xin Chúa cho con biết vâng phục Ngài, biết đi theo Ngài bất cứ nơi nào Ngài dắt con đi.

(c) 2024 svtk.net