Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Sứ Đồ Anh-rê

Mác 1:16-18

"Ngài đi dọc theo mé biển Ga-li-lê, thấy Si-môn với Anh-rê, em người, đương thả lưới dưới biển; vì hai người vốn làm nghề chài" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Anh-rê là ai? Ông làm nghề gì? Ông đang làm gì khi Chúa gọi ông theo Ngài? Ông đáp ứng thế nào? Bạn đáp ứng thế nào khi Chúa gọi bạn phục vụ Ngài?

Khi nhắc đến các sứ đồ của Chúa Giê-xu người ta thường để ý tới những sứ đồ như Gia-cơ, Phi-e-rơ và Giăng, ít ai nghĩ đến những sứ đồ ít nổi danh khác. Đây là những sứ đồ mà việc làm của họ tuy không trội hơn các sứ đồ khác, nhưng qua đời sống của họ chúng ta thấy được nhiều khích lệ. Vì vậy, đời sống và việc làm của mỗi sứ đồ là mỗi bài học cho chúng ta học và làm theo.

Hôm nay chúng ta học về Anh-rê, một sứ đồ không được nổi tiếng lắm, và vì không nổi danh nên khi nhắc đến ông Kinh Thánh thường đệm theo câu "Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ" để người ta biết được ông là ai!

Anh-rê quê ở Bết-sai-đa (Giăng 1:44), xuất thân là một người đánh cá. Chính lúc Chúa Giê-xu kêu gọi làm môn đệ, ông và Si-môn Phi-e-rơ, anh mình, đương thả lưới dưới biển. Có thể nói ông là người không xuất chúng lắm, nên trong ba sách Phúc Âm đầu tiên là Ma-thi-ơ, Mác và Lu-ca, chỉ nhắc sơ đến tên của ông ở một vài chỗ và trong danh sách của các sứ đồ. Nhưng khi đọc đến Phúc Âm Giăng, tên ông được nhắc đến nhiều lần trong nhiều hoàn cảnh ở ba chương khác nhau, cho thấy Anh-rê là một sứ đồ cũng rất đặc biệt! Dù rằng chúng ta không có nhiều tài liệu về Sứ đồ Anh-rê, nhưng những điều Sứ đồ Giăng viết về ông cho chúng ta thấy được ông là người như thế nào.

Sứ đồ Anh-rê là người thường quan tâm đến người khác, quan tâm đến công việc của Chúa. Và khi tiếp tục suy nghĩ những lời của Giăng viết ở trong ba chương đó chúng ta thấy điểm nổi bật này, ông là nhân vật luôn luôn đứng ra giới thiệu người khác cho Chúa Giê-xu. Ông thất sự trở nên "tay đánh lưới người," như lời của Chúa Giê-xu bảo khi Ngài kêu gọi ông. Ông đem hết khả năng, ân tứ Chúa cho để phục vụ Ngài, giúp người khác. Còn bạn và tôi thì sao?

Lạy Chúa, xin cho con tấm lòng sẵn sàng khi Ngài gọi con phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net