Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Không Có Đường Tắt

II Sa-mu-ên 2:1-17

"Đức Giê-hô-va đáp cùng người rằng: Hãy đi lên. Đa-vít tiếp: Tôi phải lên trong thành nào? Đức Giê-hô-va đáp: Hếp-rôn" (câu 1b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đã cầu hỏi Chúa về việc gì? Kết quả là gì? Bạn có sẵn sàng tìm kiếm và chờ đợi thời điểm của Chúa cho đời sống bạn không?

Đa-vít vốn dứt khoát và nhanh chóng hành động, nhưng ông cảm thấy rằng ông bị kẹt giữa những sự việc mà Đức Chúa Trời có can dự. Ông tìm kiếm sự hướng dẫn và nhận lấy nó (I Sa-mu-ên 16:13). Trước hết, một cách tổng quát, sự hướng dẫn đó bảo ông trở về Giu-đa và rồi một cách cụ thể hơn, trở về Hếp-rôn.

Có một ý nghĩa chiến lược trong sự lập căn cứ của ông ở tại Giu-đa và trong sự xác nhận công khai sự xức dầu kín đáo mà ông đã nhận nơi Tiên tri Sa-mu-ên.

Nói đến việc lãnh đạo không phải chỉ là nói về sự ra quyết định. Nói đến việc lãnh đạo không phải chỉ là nói về phô trương sức lực, hay trình diễn lễ đăng quang cách hào nhoáng. Sự cảm kích của người ở Gia-be Ga-la-át là minh chứng cho thấy hạng vua mà Đa-vít muốn trở thành là bày tỏ lòng kính trọng đối với người tiền nhiệm của ông, dù cho có những khác biệt cá nhân. Tuy nhiên, cuộc nội chiến nào cũng xấu xa và luôn luôn có những kẻ tìm kiếm quyền lực sẵn sàng khơi dậy. Ích-bô-sết có thật sự biết mình đang được sử dụng như thế nào không? Có lẽ sự nịnh hót đã làm đui mù hắn ta. Tình yêu không bao giờ "sử dụng" người khác để đạt mục đích riêng. Phía sau vị vua bù nhìn là bộ óc chính trị nhạy bén của Áp-ne. Đứng với Đa-vít là lực lượng tàn bạo, non nớt của Giô-áp. Sự đối lập về quyền hạn của họ đã biểu lộ qua cuộc trả đũa tàn bạo đầy máu - cần có một người cao thượng để phá hủy chu kỳ đó của lịch sử. Thật đáng buồn, người tán thành cuộc đọ sức không phải là người có tầm vóc như thế. Đa-vít cư xử khác với Sau-lơ, ông chờ đợi và đòi hỏi ý Chúa! Chỉ người có sức mạnh đạo đức vĩ đại mới có thể tiến tới trước, hòa hợp vào mục đích của Đức Chúa Trời, dù phải mất thời gian lâu dài như thế nào (Thi-thiên 60:11, 12). Bạn có sẵn sàng theo ý và thời điểm của Chúa không?

Lạy Chúa, xin giúp con "hết lòng tin cậy Chúa và không nương cậy nơi sự thông sáng của con." Xin thêm đức tin cho con.

(c) 2024 svtk.net