Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Hai Cảnh Trái Ngược

Lu-ca 16:19-31

"Hãy nhớ lại lúc ngươi còn sống đã được hưởng những sự lành của mình rồi, còn La-xa-rơ phải những sự dữ; bây giờ nó ở đây được an ủi, còn ngươi phải bị khổ hình" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy viết xuống cảnh người nhà giàu và La-xa-rơ lúc ở trên trần và sau khi chết? Giàu có phải là tội không? Kể câu chuyện này Chúa muốn chúng ta thấy điều quan trọng nào trong đời sống? Liên hệ nào giữa đời này và đời sau? Bạn yêu cái gì nhất? Nó ảnh hưởng ra sao đến công việc và đời sống bạn?

Hành động của con người được quyết định bởi điều họ thích chứ không phải bởi điều họ tin. Vậy bạn thích gì nhất?

Đức Chúa Giê-xu đề cập đến nhiều câu chuyện liên quan đến thái độ của ta đối với tiền bạc. Tại Âu Châu thời trung cổ, các cơ sở từ thiện và nhà nguyện được thành lập là do ẩn dụ ta học hôm nay. Những người giàu có nhờ tích lũy của cải nhiều năm, nhân đọc chuyện này, bèn mở lòng từ tâm dâng tiền vào các nhà nguyện với hy vọng rằng nhờ các tín hữu cầu nguyện mà mình sẽ được nhẹ bớt hình phạt đi chăng. Mặt khác, họ lại giảm bớt sự trợ giúp cho người nghèo vì lý luận rằng người nghèo rồi sẽ nhận được phần thưởng trên trời. Suy nghĩ của họ chẳng hợp với ẩn dụ của Chúa chúng ta tí nào. La-xa-rơ chẳng được phước gì lúc ông ta nghèo khổ, mà người giàu cũng chẳng bị phạt vì lý do ông ta giàu có. Số phận của hai người này là do thái độ, tấm lòng và sự suy nghĩ của mình. Người giàu nào cũng nghĩ rằng càng nhiều của cải thì đời sống mình được an toàn, ổn định nên có thể ăn uống, vui chơi cách tự nhiên (12:19). Do đó mà lòng thương xót trong con người dễ bị nghẹt ngòi. Những người nghèo khổ thì tự biết mình cần phải nhờ đến Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 5:3). Ẩn dụ này nhằm vào giới Pha-ri-si ham mê tiền bạc.

Câu cuối cùng thật đáng chú ý. Phép lạ vẫn không thể thuyết phục được những con người tội lỗi, tham lam. Vì thế mà Đức Chúa Giê-xu không chịu gieo mình xuống từ trên nóc đền thờ (Ma-thi-ơ 4:6), hoặc làm dấu hiệu gì tỏ ra mình là Đấng Mết-si-a (Lu-ca 11:29).

Đức Chúa Giê-xu không dùng ẩn dụ này để nói về đời sau. Ngài muốn nói lên một ý thật rõ ràng những quyết định của chúng ta trong đời này sẽ đem lại kết quả cho đời sau. Đức Chúa Trời đang theo dõi chúng ta sử dụng sự tự do của chúng ta hiện nay như thể nào để thưởng phạt cho ngày sau (Truyền-đạo 11:9).

Kính lạy Đức Chúa Trời, con nguyện theo Ngài. Cầu xin Ngài hướng dẫn con trong mọi việc làm và mọi quyết định của con.

(c) 2024 svtk.net