Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nhu Cầu Được Tha Thứ

Lu-ca 17:1-10

"Các ngươi cũng vậy, khi làm xong công việc truyền phải làm, thì hãy nói rằng: Chúng tôi là đầy tớ vô ích; điều chúng tôi đã làm là điều chắc phải làm" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu nói gì về người làm cớ vấp phạïm cho người khác? Chúa muốn chúng ta tha thứ như thế nào? Tha thứ dễ hay khó? Bạn nhận được sự tha thứ thế nào từ Chúa? Từ người thân? Phục vụ là bổn phận hay đặc ân?

Sự tha thứ, đức tin, bổn phận. Đó là ba điều nhắc nhở chúng ta tu tập mỗi ngày.

Lạm dụng tuổi thơ là một tội lỗi lớn. Bốn câu đầu tiên của đoạn này cần được kèm theo những lời cảnh cáo nghiêm chỉnh của Đức Chúa Trời về tội lỗi và về bổn phận của những người đã được tha thứ phải tha thứ cho những người phạm tội với mình. Chúng ta thường nghĩ rằng Đức Chúa Trời sẽ tha thứ cho mình nhưng lại trừng phạt nặng những người phạm tội với mình. Hãy nhớ: muốn được tha thứ thì phải có lòng tha thứ. Tiến sĩ Martin Luther King đã nói: Sự tha thứ không phải là một hành động tức thì mà phải là một thái độ thường xuyên.

Đức Chúa Giê-xu giảng về đức tin cho các sứ đồ nghe. Đây là một vấn đề khó hiểu. Chẳng ai cầu nguyện cho cây dâu tự nhổ rễ và đâm xuống biển! Đức Chúa Giê-xu chỉ muốn nhấn mạnh cho mọi người dễ hiểu thôi. Ta phải hiểu câu này có nghĩa là Đức Chúa Trời sẽ tháo gỡ cho chúng ta "hàng núi" trở lực ngăn chận sự phục vụ Chúa của chúng ta. Những trở lực ấy nhiều không kể xiết, nhưng với đức tin, ta có thể lần lượt vượt qua tất cả.

Năm 1868, Giáo sĩ Josiah Spiers thành lập một tổ chức truyền giáo, bắt đầu bằng cách giảng cho các em bé về tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Dần dà tổ chức ấy lớn mạnh thành một phong trào tầm cỡ thế giới hiện nay. Như vậy đức tin bằng hạt cải đã biến thành một cây khổng lồ!

Đức Chúa Giê-xu thường kể cùng một chuyện ở nhiều nơi, nhưng mỗi nơi có đôi chỗ khác nhau. Trong chuyện này ta không thấy Ngài nói đến sự ban thưởng vì công việc của chúng ta không đạt đến mức Chúa đòi hỏi, nhưng ở nhiều chỗ khác, Đức Chúa Giê-xu thường nói đến phần thưởng hứa ban cho chúng ta (Ma-thi-ơ 6:6; 10:42; Lu-ca 6:35). Vấn đề là ở chỗ tâm tình của chúng ta. Công việc chúng ta làm không bao giờ đúng mức với bổn phận của chúng ta đâu. Đức Chúa Trời ban thưởng là do bản tính thương xót của Ngài chứ không phải vì chúng ta xứng đáng.

Hôm nay bạn dự tính làm gì? Có tội lỗi nào cần xưng ra không? Có tha thứ cho ai không? Đừng chần chờ. Đừng để đến ngày mai e quá trễ không?

Lạy Chúa, xin cho con có lòng tha thứ như Ngài đã tha thứ con. Cho con có tâm tình yêu thương người khác như Ngài đã dạy các môn đệ.

(c) 2024 svtk.net