Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Hãy Thoát Khỏi Cái Vỏ Vị Kỷ

Lu-ca 17:11-19

"Không phải mười người đều được sạch cả sao? Còn chín người kia ở đâu? Chỉ có người ngoại quốc này trở lại ngợi khen Đức Chúa Trời ư!" (câu 17-18).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao nhiêu người được lành bệnh phung? Bao nhiêu người trở lại tạ ơn Chúa? Tại sao? Tại sao chúng ta thường quên tạ ơn Chúa? Làm thế nào để chúng ta luôn nhớ tạ ơn Chúa? Bạn cảm tạ đến mức nào về những phước lành đã nhận được? Trong khi cầu nguyện, bạn có thường cảm tạ không? Bạn tỏ lòng cảm tạ bằng cách nào?

Lòng yêu thương của Đức Chúa Trời chẳng hề tàn phai bao giờ. Nhưng lòng cảm tạ của chúng ta thì rất mong manh!

Khi Đức Chúa Giê-xu nói về người Sa-ma-ri, Ngài thường nói với giọng thiện cảm (10:33). Còn những người khác thì lại nói với lòng ác cảm (Giăng 8:48) vì người Do Thái không hòa hợp với người Sa-ma-ri (Giăng 4:9). Nhưng khi hai nhóm người này gặp nghịch cảnh – như cùng bị bệnh phong cùi hành hạ – thì họ lại thương cảm với nhau. Họ cùng nhau kêu cầu Đức Chúa Trời. Họ cùng nhau sẵn sàng nghe theo Đức Chúa Giê-xu, thật trái với bản tính trước khi gặp hoạn nạn.

Tại sao lòng biết ơn của họ biến mất? Họ được chữa lành, được tái gia nhập với xã hội bình thường, với gia đình mà! Lạ thật, nhưng cũng rất bình thường. Những người sẵn sàng phạm thánh khi tai họa đến thì chẳng bao giờ nghĩ đến tạ ơn khi được an lành. Đức Chúa Trời chỉ hiện diện khi ta gặp tai họa chăng? Ngài biến mất khi ta không phạm thánh với Ngài chăng?

Mười người phung được chữa lành; chỉ có một người biết tạ ơn Chúa. Cả mười người đều nhận lãnh phước lành Chúa ban. Nhưng đến chín người chỉ biết nhận lãnh, chỉ nghĩ về bản thân, bị đóng cứng trong cái vỏ ích kỷ. Chỉ có một người duy nhất phá vỡ được cái vỏ vị kỷ, nói lên được lòng biết ơn của mình.

Nhiều lần Đức Chúa Giê-xu nói đến những người Sa-ma-ri tốt bụng, và như vậy làm phật lòng một số người đương thời. Cũng vậy, chúng ta lấy làm khó chịu khi Ngài nói đến đức độ của những người không cùng đức tin với chúng ta. Những kẻ đương thời với Chúa hiểu gì về chức vụ của Ngài? Đám người nghèo khổ vui vẻ nghe theo Ngài, còn những người giàu có thì quay đi, tìm cách ám hại Ngài. Có sự ích kỷ nào ngăn chận lòng biết ơn của bạn?

Con tạ ơn Đức Chúa Trời đã cứu con, đã ban cho con mọi phước lành mỗi ngày. Xin Ngài cho đời sống con tỏa ra được một tinh thần biết tạ ơn.

(c) 2024 svtk.net