Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Phía Đông Sông Giô-Đanh

Ê-xê-chi-ên 25:1-17

"Hãy cầu hòa bình cho Giê-ru-sa-lem; phàm kẻ nào yêu mến ngươi sẽ được thới thạnh. Nguyện sự hòa bình ở trong vách tường ngươi, sự thới thạnh trong các cung ngươi!" (Thi-thiên 122:6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo tiên tri Ê-xê-chi-ên nói tiên tri nghịch cùng những dân tộc nào? Vì sao Chúa bảo ông làm như vậy? Như dân Y-sơ-ra-ên đã phải đối diện với nhiều kẻ thù nghịch, ngày nay, bạn chuẩn bị như thế nào để đối phó với kẻ thù của linh hồn bạn? Bạn có cầu nguyện cho các Cơ Đốc nhân đang bị bắt bớ không?

Trước khi đọc phân đoạn này, có lẽ bạn cần xem bản đồ của Y-sơ-ra-ên trong thời kỳ của Đa-vít và Sa-lô-môn. Các dân tộc được nói tiên tri trong chương này là những dân tộc láng giềng của Giu-đa. Do bị vua Đa-vít đánh bại và chinh phục, họ quy phục Đa-vít và Sa-lô-môn. Khi dòng dõi của Đa-vít trở nên suy yếu, các nước này đã nổi loạn và họ tách xa ảnh hưởng của người Do Thái. Dù vậy, sự oán giận vẫn còn trong lòng khiến họ rất đổi vui mừng về số phận của Giu-đa và Giê-ru-sa-lem.

Nỗi ác cảm của các nước láng giềng đối với người Do Thái ở thành Giê-ru-sa-lem không phải là điều duy nhất chỉ xảy ra với họ. Kinh nghiệm đó cũng tương tự với chúng ta từ cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Quốc gia Y-sơ-ra-ên hiện nay và Giu-đa trước kia có thể được xem ngang hàng như nhau đến mực độ nào, đó là vấn đề mà người Cơ Đốc có nhiều quan điểm khác nhau. Nhưng ít nhất, chúng ta có thể lưu ý rằng vấn đề đó có một lịch sử rất lâu dài. Các phân đoạn như thế này đáng phải là một thách thức cho chúng ta.

Chắc chắn chúng ta có nhiều suy nghĩ về các vấn đề mới xảy ra ở Trung Đông: Những suy nghĩ đó có dựa trên những gì Chúa phán trong Kinh Thánh, hay chúng ta chịu ảnh hưởng bởi nền đạo đức của thế gian và các phương tiện truyền thông đại chúng? Thi-thiên 122 khích lệ người đọc cầu nguyện cho nền hòa bình của Giê-ru-sa-lem và Thi-thiên này luôn hợp thời. Trong Rô-ma chương 9-11, Phao-lô nhắc nhở những Cơ Đốc nhân ngoại bang về di sản của người Do Thái mà họ được hưởng và trách nhiệm theo sau đó.

Lạy Chúa, xin Chúa ban hòa bình cho Giê-ru-sa-lem và giúp con luôn sẵn sàng giữ vững đức tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net